Ông Obama đem cả đoàn xe, chuyên cơ qua Ý dự hội nghị

Ngoài đoàn xe 14 chiếc, ông Obama còn được một trực thăng hộ tống để bảo vệ an toàn. Nhiều người đã nhân cơ hội này chỉ trích ông Obama, cho rằng ông miệng nói chống biến đổi khí hậu nhưng lại sử dụng đoàn hộ tống hoành tráng, gây tác động tiêu cực tới môi trường.

“Có vẻ như Obama đã học theo Leonardo DiCaprio, nói một đằng làm một nẻo” - tờ báo bảo thủ Independent Journal Review viết. Năm 2016, theo tờ Telegraph, nam diễn viên được giải Oscar cũng bị phê phán vì đi máy bay riêng từ Cannes tới New York nhận một giải thưởng về môi trường. Sau khi nhận thưởng, DiCaprio lập tức về lại Cannes, cũng bằng máy bay riêng. Người quen của diễn viên phim Titanic bênh vực anh, cho rằng anh chỉ “đi ké một người khác” và “đó là cách để anh ấy kịp giờ dự tất cả sự kiện”.

Ông Obama ở tại khách sạn năm sao Park Hyatt Milan, phòng ông ước đoán trị giá 10.000 USD/đêm và đoàn tháp tùng ở hết cả hai tầng lầu.

Tại Milan chiều 9-5, ông Obama đã diễn thuyết về an ninh lượng thực và biến đổi khí hậu tại hội nghị Seeds and Chips thường niên. Theo tờ The Times, sự kiện có 3.500 người tham dự, giá mỗi vé tham dự là 850 euro. Sự kiện này đã giúp Tổ chức Obama thu về gần 3 triệu euro, số tiền dự định được dùng để thúc đẩy dự án “phục hồi và tiến bộ toàn cầu” của ông.

Theo Daily Mail, ông Obama đã tận hưởng tối đa chuyến đi hai ngày tới Ý, ngủ lại ở một villa 20.000 USD/đêm ở Tuscany. Ông Obama đã bao hẳn hai tầng khách sạn năm sao Park Hyatt ở Milan - nơi mỗi phòng tổng thống có giá tới 10.000 USD/đêm.

Tại Ý, đông đảo người dân đổ ra đường chào đón cựu tổng thống Mỹ khi ông được 300 cảnh sát hộ tống đi qua. Ông Obama, trong cặp kính đen và bộ vest không cà vạt, đã niềm nở vẫy tay và cười chào mọi người. Đây là lần đầu tiên ông Obama ra nước ngoài sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Cựu Tổng thống Obama ở Milan (Ý) dự hội nghị biến đổi khí hậu. Ảnh: AP

Vào ngày 8-5, ông Obama đã gặp riêng cựu Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Ông Renzi đã từ chức hồi tháng 12-2016 và hiện lãnh đạo đảng Dân chủ Ý. “Hai nhà lãnh đạo là đối tác thân thiết và đã trở thành bạn tốt khi còn tại chức” - người phát ngôn của ông cho biết.

Từ đó ông Obama đã tham quan Bảo tàng nghệ thuật Pinacoteca Ambrosiana - nơi trưng bày nhiều tác phẩm của Lenardo da Vincci và Caravaggio rồi ghé thăm nhà thờ TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm