Ông Putin có thể thắng ngay vòng bầu cử đầu tiên?

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ thắng ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống ngày 18-3 tới, theo thăm dò của Trung tâm Khảo sát ý kiến công chúng Nga công bố ngày 16-1. Thăm dò được thực hiện tuần trước.

Theo thăm dò, nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào Chủ nhật tới (21-1), ông Putin sẽ được tới 81,1% phiếu bầu và thắng ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên. Ứng viên đảng Cộng sản Pavel Grudinin sẽ nhận được 7,6% số phiếu. Ứng viên đảng Tự do dân chủ Vladimir Zhirinovsky sẽ nhận được 4,2% số phiếu. Các ứng viên các đảng còn lại nhận được chưa tới 1% số phiếu. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức thêm vòng 2 nếu không có ứng viên nào đạt quá bán số phiếu bầu.

Một áp phích ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Novosibirsk (Nga). Ảnh: SPUTNIK

Một áp phích ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Novosibirsk (Nga). Ảnh: SPUTNIK

Về tỉ lệ người đi bầu, 67% người được hỏi cho biết sẽ đi bỏ phiếu, 13% nói chưa quyết định có đi bỏ hay không, 3% nói sẽ không đi.

Đảng Cộng sản và đảng Tự do dân chủ phản đối kết quả thăm dò này, nói tin vào kết quả thăm dò của chính mình hơn. Một thăm dò qua điện thoại của đảng Dân chủ cho thấy 10% người khẳng định sẽ đi bỏ phiếu cho biết họ sẽ bầu cho ông Grudinin - tranh cử lần đầu. Trong khi đó, đảng Tự do dân chủ nói thăm dò của mình cho thấy ứng viên Zhirinovsky không chỉ có cơ hội vào vòng 2 mà có cả cơ hội chiến thắng. Ông Zhirinovsky đã năm lần tham gia tranh cử nhưng chưa lần nào đạt quá 10% số phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm