Ông Zelenskiy nói gì trong lễ nhậm chức tổng thống Ukraine?

Dưới đây là toàn bộ bài diễn văn tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ukraine của ông Zelenskiy, được đăng trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine.

Người dân Ukraine yêu quý,

Sau chiến thắng của tôi trong cuộc bầu cử này, đứa con trai sáu tuổi của tôi nói với tôi rằng: “Bối ơi, con đang xem tivi, nghe người ta nói ông Zelenskiy là tổng thống. Vậy có nghĩa con cũng là tổng thống, phải không bố?”. Lúc đó, nghe thật hài hước nhưng sau đó tôi nhận ra quả đúng là như vậy, bởi mỗi người trong chúng ta bây giờ đều là tổng thống. Không chỉ 73% người dân Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ tôi mà là tất cả 100%. Điều đó không chỉ là chiến thắng dành cho tôi mà là chiến thắng chung cho tất cả mọi người. Và đó cũng là cơ hội chung cho chúng ta và cùng nhau chia sẻ trách nhiệm.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chỉ vào tim mình trong lúc đọc bài diễn văn tuyên thệ nhâm chức hôm 20-5. Ảnh: Kyiv Post

Và giờ đây không phải chỉ có tôi tuyên thệ. Mỗi người chúng ta đều đặt tay lên quyển Hiến pháp và mỗi người chúng ta đã tuyên thệ trung thành với Ukraine.

Hãy tưởng tượng những cái tít thật giật gân: “Tổng thống không trả tiền thuế”, “Tổng thống say xỉn và vượt đèn đỏ”, “Tổng thống ăn trộm vì ai ai cũng vậy”. Các bạn đồng ý với tôi điều đó đáng xấu hổ chứ? Và sau đây là điều tôi muốn nói khi cho rằng mỗi một người trong chúng ta đều là tổng thống.

Bắt đầu từ hôm nay, mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm với đất nước Ukraine, nơi chúng ta sẽ để lại cho con cái của mình. Mỗi chúng ta, dù ở bất kỳ đâu, đều có thể làm mọi thứ cho sự phát triển của Ukraine.

Một quốc gia châu Âu là điểm xuất phát của mỗi người chúng ta. Đúng vậy, chúng ta đã và đang chọn con đường hướng tới châu Âu, nhưng châu Âu không phải nơi nào đó nằm ngoài chúng ta, mà chính là ở đây (ông Zelenskiy chỉ vào đầu mình). Và sau khi châu Âu xuất hiện ở đây (ông Zelenskiy lần nữa chỉ vào đầu mình), nó sẽ ở mọi nơi, hiện hữu trên khắp Ukraine.

Đây là ước mơ chung của chúng ta. Nhưng chúng ta cũng cùng chịu chung nỗi đau. Mỗi chúng ta đã và đang chết ở Donbass. Qua từng ngày chúng ta bị mất đi một người. Và từng người trong chúng ta trở thành người tị nạn: người thì bị mất nhà cửa nhưng cũng có người đã mở cửa chia sẻ nỗi đau này.

Và mỗi người chúng ta là người lao động di cư-những người không thể tìm thấy vị trí của mình ở quê nhà, buộc phải tha phương cầu thực ở nước ngoài, những người phải vật lộn với cái nghèo và đánh mất đi nhân phẩm của họ.

Nhưng chúng ta sẽ vượt qua tất cả những điều này, vì mỗi một người trong chúng ta là người Ukraine.

Tất cả chúng ta là người Ukraine: Không có người Ukraine nào là lớn hơn hoặc thấp hơn, không có người Ukraine đúng hoặc người Ukraine sai. Từ Uzhhorod tới Luhansk, từ Chernihiv tới Simferopol, ở Lviv, Kharkiv, ở Donetsk, Dnipro, và Odesa-tất cả chúng ta đều là người Ukraine. Chúng ta phải đoàn kết, và chỉ khi đó chúng ta mới vững mạnh.

Và hôm nay tôi xin hướng tới tất cả người dân Ukraine trên toàn thế giới. Có khoảng 65 triệu người trong chúng ta. Đúng vậy, xin đừng ngạc nhiên, có khoảng 65 triệu người trong chúng ta có nguồn gốc là người Ukraine. Người Ukraine ở châu Âu và châu Á, ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, ở Úc và châu Phi, tôi xin gửi đến mỗi người Ukraine trên hành tinh này. Chúng tôi cần các bạn rất nhiều!

Đối với những ai sẵn sàng xây dựng một Ukraine thành công và mới mẻ, tôi sẽ rất hạnh phúc trao cho các bạn quốc tịch Ukraine. Các bạn nên đến Ukraine như thể bạn đang trở về nhà, chứ không phải đến thăm như một vị khách. Chúng tôi đang chờ đón các bạn. Không cần đem những món quà lưu niệm từ nước ngoài về mà hãy đem những kiến thức, kinh nghiệm và giá trị của bạn về thôi. Tất cả những điều đó sẽ giúp chúng ta khởi đầu một thời đại mới.

Những người theo chủ nghĩa hoài nghi sẽ nói rằng: “Điều đó là viễn vông, là không thể”. Nhưng có sao đâu nếu thực sự đây là ý tưởng quốc gia của chúng ta – đoàn kết và làm những điều không thể bất chấp mọi khó khăn.

Các bạn còn nhớ không chuyện đội tuyển bóng đá quốc gia Iceland tại Giải vô địch bóng đá châu Âu (UEFA European Championship) năm 2016, khi đó một nha sĩ, một giám đốc, một phi công, một sinh viên và một người gác cổng đã chiến đấu bảo vệ phẩm giá của đất nước họ? Họ đã làm những điều mà không ai tin được. Đây cũng là con đường của chúng ta. Chúng ta nên trở thành người Iceland trong bóng đá, người Israel trong bảo vệ lãnh thổ của họ, người Nhật Bản trong công nghệ, người Thụy Sĩ về khả năng sống cùng nhau bất chấp mọi khác biệt.

Tuy nhiên, nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là làm cho lửa ngừng cháy ở Donbass.

Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi rằng tôi chính xác đã sẵn sàng làm gì để chấm dứt cuộc chiến này. Đó là một câu hỏi lạ lùng. Tôi có thể cam đoan với các bạn rằng tôi sẵn sàng trả bất kỳ giá nào để chấm dứt cái chết của những người anh hùng của chúng ta. Tôi tuyệt đối không ngần ngại đưa ra các quyết định khó khăn và nếu cần tôi sẵn sàng đánh mất danh tiếng, tỉ lệ ủng hộ của mình, vị trí của mình để mang lại hòa bình miễn sao chúng ta không từ bỏ lãnh thổ của mình.

Lịch sử không công bằng, đó là sự thật. Không phải chúng ta là người bắt đầu cuộc chiến này, nhưng chúng ta sẽ phải là người kết thúc.

Và chúng ta sẵn sàng cho một cuộc đối thoại, nhưng tôi tin rằng bước đi hoàn hảo đầu tiên để khởi đầu cuộc đối thoại này sẽ là việc đưa tất cả tù binh Ukraine trở về.

Thách thức tiếp theo của chúng ta là giành lại những vùng lãnh thổ đã mất. Thành thật mà nói, câu này không hoàn toàn đúng vì không thể có chuyện giành lại những gì đã luôn luôn thuộc về chúng ta một cách chính đáng. Crimea và Donbass – những nơi này là lãnh thổ của Ukraine chúng ta. Nhưng chúng ta không chỉ mất lãnh thổ ở đó mà còn là người dân của mình.

Ngày hôm nay chúng ta sẽ phải khơi lại tâm trí họ-điều mà chúng ta đã để mất. Trong những năm qua, chính phủ không làm bất cứ điều gì để họ cảm thấy họ là người Ukraine và hiểu rằng họ không phải người xa lạ, mà họ là người dân của chúng ta, họ là người Ukraine. Cho dù họ thậm chí được cấp 10 hộ chiếu khác nhau thì cũng sẽ chẳng thay đổi được điều gì. Là một người dân Ukraine không phải nằm ở hộ chiếu kia mà là ở đây (trong trái tim).

Tôi biết chắc điều đó từ những binh sĩ đang bảo vệ Ukraine, những anh hùng của chúng ta, trong đó có người nói tiếng Ukraine, có người nói tiếng Nga. Ở đó, trên tiền tuyến, không có xung đột và bất hòa, chỉ có sự can đảm và lòng tôn kính. Vì vậy tôi muốn gửi tới những người bảo vệ của chúng ta:

Không thể có một quân đội hùng mạnh ở một nơi mà nhà chức trách không tôn trọng người dân, những người hằng ngày hy sinh mạng sống của họ cho đất nước. Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để khiến các bản cảm thấy được tôn trọng: mức hỗ trợ tài chính ổn định và tương xứng, điều kiện sống, nơi ăn chốn ở và kỳ nghỉ phép sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

Tất nhiên, bên cạnh cuộc chiến này, có nhiều vấn đề khác làm phiền lòng người Ukraine. Đó là giá điện gây sốc, mức lương và lương hưu tồi tệ, giá cả leo thang và những việc làm không tồn tại. Cũng có một hệ thống chăm sóc sức khỏe được đánh giá là đang cải thiện bởi những người chưa bao giờ phải đưa con của họ tới một bệnh viện công. Và tiếp đến, có một số con đường Ukraine huyền thoại đang được xây dựng và sửa chữa chỉ trong trí tưởng tượng phong phú của một số người.

Cho phép tôi được trích dẫn câu nói của một diễn viên Mỹ, người đã trở thành một tổng thống Mỹ vĩ đại: “Chính phủ không giải quyết những vấn đề của chúng ta. Chính phủ là vấn đề của chúng ta”.

Tôi không hiểu được chuyện chính phủ của chúng ta chỉ nhún vai và nói: “Chúng ta không thể làm được gì”. Không đúng. Các bạn có thể. Các bạn có thể lấy một tờ giấy và một cây bút và nhường chỗ cho những người biết suy nghĩ cho những thế hệ tiếp theo chứ không chỉ cuộc bầu cử sắp tới! Tôi nghĩ người dân sẽ cảm kích điều đó.

Cuộc bầu cử của tôi đã chứng tỏ rằng người dân đã mệt mỏi với các chính trị gia khoa trương, hệ thống,… những người đã 28 năm qua tạo ra một đất nước của những cơ hội – cơ hội để hối lộ, tham nhũng.

Chúng ta sẽ xây dựng đất nước của những cơ hội khác – là nơi tất cả đều công bằng trước pháp luật, nơi tất cả quy tắc đều chính đáng và minh bạch, và mọi người cũng được như vậy. Và để được như vậy, chúng ta cần những người nắm quyền phục vụ người dân. Đây là lý do tại sao tôi không muốn phòng của các bạn có những bức ảnh của tôi vì tổng thống không phải là một biểu tượng, một thần tượng hay một hình tượng. Thay vào đó hãy treo những bức tranh về các con của các bạn, ngắm nhìn chúng mỗi lần trước khi bạn muốn ra một quyết định nào đó.

Tôi có thể nói nhiều hơn nữa nhưng người Ukraine muốn hành động, không phải lời nói. Vì vậy, các vị đại biểu thân mến, chính các vị đã chỉ định ngày nhậm chức vào thứ Hai, một ngày làm việc bình thường. Tôi cho rằng đây là điều tích cực, nghĩa là ngày nay sẽ không có các buổi tiệc tùng, chúng ta sẵn sàng làm việc. Vì vậy, tôi kêu gọi các vị hãy thông qua đạo luật quan trọng như luật bãi bỏ quyền miễn trừ quốc hội, luật về trách nhiệm hình sự đối với việc làm giàu bất hợp pháp và luật bầu cử. Tôi cũng yêu cầu các vị bãi nhiệm lãnh đạo Cơ quan An ninh, Trưởng Công tố và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Đây chắc chắn không phải tất cả những gì các vị có thể làm nhưng đủ cho sự khởi đầu. Các vị sẽ có hai tháng để thực hiện. Thực hiện điều đó và treo huy chương cho chính mình và giành điểm trước cuộc bầu cử quốc hội đột xuất vì tôi xin giải tán Verkhovna Rada nhiệm kỳ thứ 8.

Tự hào cho Ukraine!

Và cuối cùng:

Kính gửi toàn quốc!

Cả cuộc đời tôi đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để người dân Ukraine được cười. Đó là sự mệnh của tôi. Bây giờ tôi sẽ làm tất cả có thể để người dân Ukraine ít nhất không còn khóc nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm