Tại sao Air Force One của Tổng thống Mỹ lại có màu xanh?

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS vào tháng 7 năm 2018, Tổng thống Trump từng xác nhận với phóng viên Jeff Glor rằng ông muốn thiết kế lại màu Air Force One trong nhiệm kỳ của mình và nó sẽ có 3 màu mang tính biểu tượng của nước Mỹ là màu đỏ, trắng và xanh dương.

Tuy nhiên, hãng máy Boeing chuyên sản xuất Air Force One nói rằng, mẫu máy bay dành cho Tổng thống mới sẽ trình làng sớm nhất vào năm 2024. Điều đó đồng nghĩa với việc màu xanh Robin hiện tại của "pháo đài trên không" vẫn giữ cho đến khi trình làng mẫu thiết kế mới.

Chiếc máy bay Air Force One với thiết kế màu xanh chủ đạo. Ảnh: WIKI

Theo Tạp chí Times, mẫu thiết kế hiện nay với màu xanh nhạt xuyên suốt thân máy bay có từ đời Tổng thống Kennedy.

Vào tháng 5 năm 1962, khi Nhà Trắng dự kiến chọn màu mới cho mẫu Air Force One. Ban đầu nhà sản xuất  Boeing tung ra thiết kế của hai chiếc máy bay mới đóng vai trò là Air Force One với màu đỏ và cam chủ đạo cùng font chữ dạng viết thư.

Theo New England Historical Society, ông Raymond Loewy, một nhà thiết kế công nghệ nổi tiếng người Pháp với việc tạo ra thiết kế Logo cho Coca-Cola cùng nhiều thương hiệu khác, đã chia sẻ với một nhân viên Nhà Trắng rằng thiết kế nói trên quá “xa hoa” và “thiếu chuyên nghiệp.”

Khi  Đệ Nhất phu nhân Jackie Kennedy nghe thấy ý kiến này, bà đã yêu cầu chồng mình thuê Loewy về thiết kế máy bay Tổng thống.

Theo cuốn sách Air Force One, trong lần gặp gỡ đầu tiên với tổng thống John F. Kennedy, Loewy đã ngồi trên sàn nhà cùng Tổng thống Mỹ khi họ vạch ra một hệ màu sơn mới cho chiếc máy bay.

Lúc này, Tổng thống Mỹ muốn một thiết kế ít mang tính chất quân sự hơn và do đó ông đã thay đổi dòng chữ “U.S Air Force” bên sườn máy bay thành một dòng chữ mang tính chất trung lập hơn là “The United Stats of America.”

Ông cũng thêm vào huy hiệu Tổng thống gần mũi máy bay và một lá quốc kì Mỹ ở đuôi máy bay. Để lựa chọn font chữ cho Air Force One, Loewy đã tìm cảm hứng trong các tài liệu lịch sử của Mỹ và cuối cùng ông nhận thấy font chữ trong Tuyên ngôn Độc lập ban đầu là một lựa chọn tuyệt vời. Đây là font chữ Caslon.

Hình ảnh Tổng thống Trump bước xuống Air Force One khi máy bay này đáp xuống sân bay Nội Bài tối 26-2. Ảnh: REUTERS

Đối với hệ màu trên thân máy bay, Loewy lựa chọn những gì đơn giản nhưng ấn tượng. Biết ông John F. Kennedy thích màu xanh, nhà thiết kế này lựa chọn màu xanh với nhiều sắc độ khác nhau làm tông màu chủ đạo.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vào năm 1987 là đến định kỳ thay đổi diện mạo cho Chiếc Air Force One, nhưng Tổng thống đương nhiệm Ronald Regan đã quyết định giữ nguyên thiết kế cũ có từ thời Tổng thống Kennedy và duy trì cho đến tận ngày hôm nay.

Trong tương lại, liệu mẫu thiết kế mới Air Force One với 3 màu chủ đạo màu đỏ, trắng và xanh của ông Trump có phù hợp với khả năng thiết kế của Loewy và diện mạo mới này có thể hiện được sức mạnh của Tổng thống Mỹ kèm với sự đơn giản thanh lịch hay không vẫn là điều bí ẩn. Hiện tại thì 5 năm tới, mẫu thiết kế của Tổng thống Kennedy với màu xanh nhẹ nhàng sẽ tiếp tục là đại diện của Mỹ trong những chuyến công du nước ngoài của Tổng Thống.

Air Force One thường được dùng để chỉ những chiếc chuyên cơ được thiết kế riêng, giúp duy trì khả năng chỉ huy trong mọi thời điểm và thể hiện uy quyền của tổng thống Mỹ, theo LiveScience.

Trước năm 1943, các Tổng thống Mỹ thường sử dụng máy bay dân dụng của các hãng hàng không để di chuyển. Tuy nhiên, lo ngại về việc phải phụ thuộc vào các hãng hàng không, quân đội Mỹ đề xuất hoán cải một máy bay thành chuyên cơ phục vụ Tổng thống.

Định danh Air Force One được đưa ra sau sự cố năm 1953. Chiếc C-121 Constellations mang mã hiệu 8610 chở tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower bay vào cùng không phận với một máy bay dân dụng có cùng mã hiệu của hãng hàng không Eastern Airlines, gây nhầm lẫn cho kiểm soát không lưu.

Kể từ đó, Air Force One là định danh chính thức được sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.