Trung Quốc xác nhận thông tin mật về ông Kim Jong-un?

Japan Times đưa tin, tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 8-1 dường như đã xác nhận thông tin ngày sinh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên một dòng Twitter nhân dịp ông Kim sang Bắc Kinh họp thượng đỉnh lần 4 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Dòng Twitter xuất hiện trên tài khoản mạng xã hội Twitter của tờ Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm trực thuộc sự quản lý của tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có nội dung như sau:

“Ngày 8-1 là sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong-un. Điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ tổ chức sinh nhật trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 7 đến 10-1”.

Dòng Twitter của tờ Thời báo Hoàn cầu. Ảnh: Japan Times

Dòng Twitter này được cho là đã vô tình xác nhận ngày sinh của ông Kim Jong-un là 8-1-1984. Theo Japan Times, từ trước đến nay ngày sinh của ông Kim luôn là một ẩn số. 

Sinh nhật của ông nội và cha của ông Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il, được chỉ định là ngày quốc lễ tại Triều Tiên và được tổ chức long trọng với các hoạt động như diễu hành, duyệt binh, các sự kiện nhằm tôn vinh lòng trung thành của người dân. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, ngày 8-1 trên lịch của Triều Tiên vẫn là ngày làm việc bình thường.

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên không xác nhận ngày sinh của ông Kim có thể liên quan tới việc ông Kim làm lãnh đạo khi tuổi còn trẻ. Ở vị trí của ông, tuổi tác cũng là một yếu tố để đánh giá mức độ tôn trọng.

Một số ý kiến khác thì cho rằng việc tổ chức hoạt động kỷ niệm rầm rộ vào mùa đông là khá tốn kém. Hơn nữa, ông Kim mới nắm quyền được vài năm, vì vậy giờ là quá sớm để thực hiện các hoạt động sinh nhật hoành tráng.

Lần gần đây nhất Triều Tiên nhắc tới ngày sinh của ông Kim Jong-un là năm 2014. Khi đó, người bạn thân của ông Kim là cựu ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman đã hát bài “Happy Birthday” chúc mừng sinh nhật ông tại một trận đấu giao hữu ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các khán giả Triều Tiên không xem được đoạn video ghi lại màn trình diễn của ông Rodman, thay vào đó, truyền thông Triều Tiên chỉ đưa tin ông Rodman đã hát “một bài hát đặc biệt” dành cho ông Kim.

Thông tin về ngày sinh của ông Kim Jong-un lần đầu tiên được đầu bếp riêng người Nhật của ông Kim Jong-il là Kenji Fujimoto, tiết lộ. Hàn Quốc cũng xác nhận ông Kim sinh vào ngày 8-1 nhưng không nắm rõ năm sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm