Xem truyền hình Hàn Quốc ở Triều Tiên bị tội tử hình?

Bản báo cáo thực hiện bởi Transitional Justice Working Group - một tổ chức phi chính phủ ở Seoul, được thành lập bởi các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà nghiên cứu.

Theo TWJC, bản báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với 375 người đã đào thoát khỏi Triều Tiên trong vòng hai năm. Mục tiêu của tổ chức này là đánh dấu các địa điểm đã xảy ra các cuộc tử hình công cộng và các hố chôn tập thể nhằm đưa những người chịu trách nhiệm với các tội ác này ra trước công lý.

Những công dân đào tẩu khỏi Triều Tiên đã từng chứng kiến các vụ tử hình công cộng vì các tội danh như trộm cắp, mại dâm, phát tán các sản phẩm truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Các chi tiết trong bản báo cáo cho thấy các vụ xử tử thường được thực hiện tại các trại giam cải tạo nhằm răn đe các tù nhân có ý định trốn thoát. Tuy nhiên, những người phạm tội nhẹ như ăn cắp gạo và bắp cũng đều bị đem ra xử tử ở những nơi công cộng.

Các tội danh ăn cắp dây cáp điện và các hàng hóa tại các nhà máy để bán lấy tiền và tội danh phát tán các sản phẩm giải trí của Hàn Quốc cũng đều bị tử hình bằng xử bắn. Các nhân chứng cũng tiết lộ rằng có những người đã bị đánh tới chết vì “có những tội không đáng để sử dụng tới đạn".

Các quan chức chính phủ bị xử tử bởi các cáo buộc tham nhũng và gián điệp và nhằm đưa ra biện pháp răn đe, những viên quan chức khác cũng bị buộc phải chứng kiến cảnh tử hình.

Những người đào tẩu khác từ Triều Tiên cho biết đã từng chứng kiến các vụ xử tử nơi công cộng ở trường học, các khu chợ, cũng như các tình trạng vi phạm nhân quyền ở các trại cải tạo.

Tuy nhiên, Triều Tiên đều bác bỏ các cáo buộc về vi phạm nhân quyền và cho rằng công dân nước này vẫn đang hưởng thụ sự bảo vệ của chính phủ Triều Tiên và cáo buộc Mỹ mới là nước vi phạm nhân quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm