Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 1

 Sơ đồ tuyến đường tuần hành tại Paris từ Quảng trường Cộng hòa đến Quản trường Quốc gia (Ảnh: The Telegraph)

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 2
 

17g52 (Giờ Paris): Cuộc tuần hành lớn nhất sau ngày giải phóng Paris

Phải mất gần một tiếng đồng hồ, hơn 1,5 triệu người tuần hành mới rời hết khỏi Quảng trường Cộng Hòa để di chuyển qua các tuyến đường Paris đến Quảng trường Quốc gia.

Tại các quốc gia châu Âu, người dân cũng đã đồng loạt tổ chức những cuộc tuần hành tự phát ủng hộ sự can đảm và những tư tưởng của người Pháp, cũng như để sẻ chia những mất mát của họ. Người tuần hành hát vang bài quốc ca nước Pháp.

Người tuần hành đã đỗ về đến Quảng trường Quốc gia của Paris. Cuộc tuần hành lớn nhất trong hơn nửa thế kỷ nay tại Pháp đã dần kết thúc và thành công tốt đẹp.

Cuộc tuần hành kết thúc, TTX AFP ước tính có 2, 5 triệu người tham gia trong cuộc tuần hành ở Paris và các thành phố trong cả nước. 

Thủ tướng Manuel Valls đánh giá cuộc tuần hành vĩ đại và ngày chủ nhật này là một thời khắc lịch sử. Ông nhấn mạnh sự hiện diện của Tổng thống Mali, một đất nước Hồi giáo là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố tàn bạo. 

Sự có măt của Thủ tướng Israel, Tổng thống Palestine là những biểu tượng mạnh mẽ tăng cường cho công cuộc chống khủng bố. 

Truyền thông Pháp nhận định về quy mô và không khí của cuộc tuần hành như sau: Kể từ sau ngày giải phóng Paris khỏi phát-xít ĐỨc đến nay, Pháp mới có một cuộc tuần hành này mang theo quy mô và không khí như thế này.

Chúng tôi xin kết lại buổi trực truyến ngày hôm nay với nhận định của Thủ tướng Pháp ông Manuel Valls tại Quản trường Quốc gia: "Ngày hôm nay, Paris là kinh đô của thế giới".

16g47 (Giờ Paris): Hơn 1,5 triệu người tuần hành tại Paris

Le Point cho biết, nhà chức trách công bố khoảng gần 1, 5 triệu người tham gia cuộc tuần hành tại Paris. Trong khi đó ước tính có tổng cộng hơn 700 ngàn người biểu tình tại khắp các thành phố trên toàn nước Pháp. 

Khắp các cuộc tuần hành trên nước Pháp, người tuần hành hô vang các khâu hiệu: Paris nói 'Không" với sợ hãi. Thế giới nói "Không" với khủng bố.

Tại Luân Đôn, thủ đô nước Anh, người tuần hành đang hô vang quốc ca Pháp.

 Tuần hành tại Anh

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 5
 Tại Pháp, người tuần hành đã lên 1,5 triệu người

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 6
 

16g02 (Giờ Paris): MỘT TÒA SOẠN BỊ DỌA ĐÁNH BOM

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 7
 Thông báo của tờ báo Le Soir

Tòa soạn của tờ báo Le Soir (Bỉ) vừa nhận một cuộc gọi nặc danh đe dọa đánh bom trụ sở chí của tờ báo vào lúc 14g30. Tòa soạn đã nhanh chóng được sơ tán.

Trước đó, một cuộc gọi nặc danh đến văn phòng tòa soạn đe dọa: "Một quả bom sẽ phát nổ trong văn phòng của các người. Các người đang không xem chúng tôi một cách nghiêm túc." 

 Phóng viên phải ra tiệm cà phê làm việc

Kẻ nặc danh tự xưng mình đang đại diện cho phe "cực Tả". Hắn khẳng định mình đã quá chán ngán những thông tin được đăng tải về vụ thảm sát Charlie Hebdo, cho rằng những bài viết này chỉ đang "hỗ trợ cho phe cực Hữu".

Hiện đối ượng vẫn chưa được xác nhận danh tính bởi các cơ quan chức năng Bỉ.

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 9

 Thủ tướng Đức bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với Tổng thống Pháp

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 10
 Quang cảnh cuôc tuần hành vĩ đại biểu thị sức mạnh đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 11
 Gia đình nạn nhân và những người sống sót trong vụ khủng bố được săp xếp đi đầu cuộc tuần hành

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 12
TT Francois Hollande tiếp Quốc vương và hoàng hậu Jordanie đên dự tuần hành

Tuần hành hậu 'thảm sát Charlie Hebdo': Rầm rộ như giải phóng Paris ảnh 13
 Các nguyên thủ quốc gia tham gua cuộc tuần hành

14g33 (Giờ Paris): Nhiều quốc gia trên đồng loạt tuần hành

Hiện có thông tin hơn 10.000 - 15.000 người đang tổ chức tuần hành tại thủ đô Brussels của Bỉ. Tại Anh cũng đã có các cuộc tuần hành tương tự, xếp các cây bút thành vòng tròn ủng hộ "quyền tự do báo chí" ở Pháp.

 Tuần hành tại Quảng trường Trafalgar, thủ đô Luân Đôn (Anh)

'Vòng bút" của người tuần hành tại Anh (Nguồn: The Telegraph)

 Quãng trường Cộng Hòa chật kín người dân

14g28 (Giờ Paris): Các nguyên thủ quốc gia đến nơi tuần hành

 Các nguyên thủ quốc gia "tay trong tay" dẫn đầu hàng tuần hành

Lãnh đạo các nước đã đến địa điểm tuần hành, khoát tay nhau thể hiện sự đoàn kết. Nổi bật có sự tham gia của các lãnh đạo hàng đầu châu Âu như Francois Hollande (Tổng thống Pháp), Matteo Renzi (Thủ tướng Ý), Mariano Rajoy (Thủ tướng Ý), Angela Merkel (Thủ tướng Đức), David Cameron (Thủ tướng Anh), Ahmet Davutoglu (Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ), ...

 Thủ tướng Anh David Cameron (Trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande (Phải)

 Các nước Ả Rập cũng đến tham dự cuộc tuần hành

 Người dân đứng chật kín quãng trường Cộng Hòa

13g30 (Giờ Paris): BÁO ĐỘNG CÓ BOM TẠI KHU NGƯỜI DO THÁI

Khu vực chung quanh siêu thị Hypercacher, Porte de Vincennes, nơi giam giữ các con tin hôm 9-1 vừa có báo động bom. Dân cư được yêu cầu di tản.

12g41 (Giờ Paris):

François Hollande nói với các thành viên nội các: Paris hôm nay là thủ đô của thế giới. Cả nước cùng đứng lên hường về điều tốt đẹp nhất.

Trên quảng trường tràn ngập bảng khẩu hiệu cầm tay: "Tôi là Charlie","Tự do, Bình đẳng, Vẽ, Viết".

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve phát biểu tại buổi tưởng niệm nạn nhân của bọn khủng bố (Ảnh: The Telegraph)

11g47 (Giờ Paris): Lộ chân tướng kẻ "cuồng tín hóa" khủng bố Pháp

Tờ báo Le Parisien vừa đưa thêm thông tin về tên Farid Benyettou, "người thầy tinh thần" của hai anh em khủng bố nhà Kouachi là Cherif và Siad. Được biết, đây chính là kẻ đã cuồng tín hóa hai tên khủng bố và khích lệ chúng thực hiện vụ thảm sát.

Tên Farid Benyettou từng là một y tá tập sự tại đơn vị tai nạn và tình huống khẩn cấp tại bệnh viện Pitié-Salpêtrière, một trong các bệnh viện ở trung tâm Paris đã điều trị cho một số bệnh nhân của vụ thảm sát Charie Hebdo.

Farid Benyettou đã không làm việc tại bệnh viện vào ngày 7-1 vừa qua khi vụ thảm sát xảy ra. Hắn đáng lẽ sẽ quay lại làm việc vào ngày 9-1 vừa qua. Tuy nhiên, phía bệnh viện đã cho hắn chính thức nghỉ việc.

Phía cảnh sát đã hợp tác với bệnh viện và phát hiện ra tung tích của tên Farid Benyettou. Bệnh viện đã đồng ý đuổi việc hắn và không bao giờ cho hắn làm việc trong các bệnh viện công của Pháp.

 Farid Benyettou 

11g28 (Giờ Paris): Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện tung tích khủng bố

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ vừa phát hiện được tung tích của Hayat Boumeddiene, bạn gái tên khủng bố Coulibaly, kẻ bắt cóc con tin tại khu phố Porte de Vincennes. Một cuộc điện thoại của Hayat đã được lực lượng chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ nghe được từ một ngôi làng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

11g25 (Giờ Paris): Thủ tướng Israel sẽ thăm người Do Thái Pháp

Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu đang trên đường đến dự buổi tuần hành của Paris. Tuy nhiên trước khi đi, ông còn khẳng định: "sẽ sẵn sàng chào đón người Do Thái Pháp về Israel".

Theo tờ Le Monde của Pháp, Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu nhiều khả năng sẽ đến khu siêu thị của người Do Thái ở khu phố Porte de Vincennes, nơi đã xảy ra vụ bắt cóc con tin ngày 9-1 vừa qua. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thông tin xác nhận chính thức từ Đại sứ quán Israel tại Paris.

Pháp tổ chức đám tang cho viên cảnh sát thiệt mạng tại Charlie Hebdo, anh là người Hồi giáo  (Ảnh: Claude Batolone)

10g00 (Giờ Paris):

Theo tờ The Telegraph, hơn 700.000 người đang được tập trung tại Quảng trường Cộng hòa (La République) để chuẩn bị cho cuộc tuần hành. Hiện đã có 47 nguyên thủ quốc gia xác nhận tham dự tuần hành cùng người dân Paris.

Người tuần hành mang theo các biểu ngữ ủng hộ quyền tự do 

Theo truyền thông Pháp, ước tính con số tham gia thực tế của cuộc tuần hành sẽ sẽ lên đến hơn 1 triệu người. Chính quyền Paris đã cho điều động hơn 5.500 cảnh sát tham gia thắt chặt nhiều vòng an ninh. Đó là chưa kể đến hơn 2. 000 binh sĩ và lực lượng bắn tỉa đảm bảo an ninh. Được biết, cũng có hơn 150 cảnh sát mặc thường phục được điều động tham gia các nhóm tuần hành.

Thủ tướng ĐỨc bà Angela Merkel và thủ tướng Anh ông David Cameron sẽ bước đi cùng tổng thống Pháp Francois Holland dẫn đầu cuộc tuần hành "đoàn kết"

Trong khi đó, tại hàng loạt các thành phố khác của Pháp, những cuộc tuần hành tự phát với mục đích tương tự đã được tập hợp, dự kiến sẽ được tiến hành cùng lúc với cuộc tuần hành tại Paris. Tạo nên một cuộc tuần hành trên quy mô toàn nước Pháp.

Các thành phố khác cũng tổ chức tuần hành với hàng chục ngàn người

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm