Tuần hành phản đối sản phẩm biến đổi gien

Các tổ chức dân sự kêu gọi tuần hành nhằm phản đối sử dụng các sản phẩm biến đổi gien của Tập đoàn công nghệ sinh học nông nghiệp Monsanto của Mỹ, kêu gọi ngừng cấp bằng sáng chế cho giống và vật sống biến đổi gien, tố cáo các nông trại cho vật nuôi ăn sản phẩm biến đổi gien mà không ghi rõ trên nhãn hàng.

Các cuộc tuần hành cũng phản đối thuốc diệt cỏ Roundup do Monsantosản xuất và kêu gọi xây dựng một nền nông nghiệp tôn trọng môi trường, tôn trọng sức khỏe nhân công, người tiêu dùng và các thế hệ tương lai. Ngày 20-3, Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu về ung thư (thuộc Tổ chức Y tế Thế giới) đã kết luận chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup có thể gây ung thư cho người.

AFP ghi nhận tại Pháp có 35 thành phố tham gia tuần hành. Ở thủ đô Paris, 2.000-3.000 người mang theo các biểu ngữ “Paris tuần hành phản đối Monsanto”, “Sản phẩm biến đổi gien, chúng tôi không muốn!”. Tại Strasbourg, 800-1.000 người tập trung trước Nghị viện châu Âu, sau đó đến trước trụ sở Ủy ban châu Âu nằm dài trên đất mặc niệm một phút để tưởng nhớ các nạn nhân đã nhiễm độc thuốc diệt cỏ.

Biểu tình cũng đã diễn ra tại Burkina Faso (để phản đối Monsanto nhập khẩu bông chuyển gien từ năm 2003), tại Thụy Sĩ, Mỹ (ảnh) và nhiều nước.

Ngày 5-5, Quốc hội Pháp đã cấm trồng bắp biến đổi gien. Trước đó, Hội đồng Nhà nước đã cấm trồng giống bắp biến đổi gien MON810 của Tập đoàn Monsanto. Trong chiến tranh Việt Nam, Monsanto thuộc các công ty sản xuất chất độc da cam lớn nhất cung cấp cho quân đội Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm