Tunisia bất ngờ ra lệnh bắt vợ cố Tổng thống Arafat

Cuối tuần trước, các nhà chức trách đã thẩm vấn bà Suha Arafat do những cáo buộc tham nhũng dính líu nhiều quan chức chính phủ cấp cao của Tunisia, trong đó có cả Tổng thống bị lật đổ Zine el-Abidine Ben Ali, người bị buộc phải rời khỏi đất nước Bắc Phi này sau một loạt biểu tình hồi tháng 1 và hiện đang sống lưu vong ở Ả Rập Saudi.

Tunisia bất ngờ ra lệnh bắt vợ cố Tổng thống Arafat ảnh 1

Cố tổng thống Palestine Arafat khi còn sống và vợ (Ảnh: TELEGRAPH)

Trang web Tunisia Live dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Shokri Nafti cho biết: “Tunisia phát lệnh bắt giữ đối với bà Arafat vì tình nghi liên quan đến hàng loạt vụ tham nhũng tài chính với gia đình vợ ông Ben Ali”, nhưng từ chối cung cấp chi tiết cuộc điều tra.

Nhiều bài báo đặt nghi vấn về việc thành lập trường quốc tế Carthage, do vợ cố tổng thống Arafat và vợ tổng thống bị lật đổ Ben Ali thành lập vào năm 2006. WikiLeaks tiết lộ chính phủ Tunisia đã trao tặng một miếng đất và khoản trợ cấp 1,5 triệu USD cho nhà trường vào mùa hè năm 2007.
 
Trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Malta hôm 31-10, bà Arafat cho biết bà chưa nhận được thông báo chính thức nào về lệnh bắt giữ, cũng như vô cùng ngạc nhiên trước thông tin này. Bà khẳng định không có mối quan hệ vào với trường Carthage hoặc dính líu đến bất kỳ cáo buộc tham nhũng nào.

Kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình ở Tunisia, các công tố đã truy tố hàng chục người có liên quan đến cựu đệ nhất phu nhân nước này vì cáo buộc tham nhũng. Tòa án cũng đã kết tội vắng mặt ông Ben Ali và vợ tội ăn cắp, sở hữu ma túy và vũ khí, tham nhũng. Tuy nhiên luật sư của ông Ben Ali phủ nhận mọi cáo buộc.
Theo H.Bình (NLĐO / The New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm