Tướng Mỹ cản ông Trump không kích quân Nga, Iran ở Syria

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin giấu tên am hiểu quá trình ra quyết định tấn công Syria của Mỹ ngày 16-4 cho biết Tổng thống Donald Trump muốn có một cuộc tấn công mạnh mẽ hơn nhằm vào Syria so với những kế hoạch mà các tướng lĩnh Mỹ đề xuất.

Cụ thể, ông Trump muốn tấn công vào các cơ sở của Nga và Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã kịp thời can gián nhà lãnh đạo.

Bầu trời đêm Damascus trong vụ tấn công tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp sáng sớm 14-4. Ảnh: AP

Theo WSJ,  thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, ông Mattis đã trình lên Nhà Trắng ba lựa chọn quân sự.

Kịch bản đầu tiên là tấn công tên lửa vào năng lực vũ khí hóa học của Syria. Phương án thứ hai là đề xuất một loạt mục tiêu mở rộng hơn, gồm cả những nơi nghi là cơ sở nghiên cứu vũ khí hóa học và trung tâm chỉ huy quân sự để tấn công.

Kế hoạch thứ ba cũng là phương án tấn công mạnh mẽ nhất, được cho là nhằm vào lực lượng phòng không Nga ở Syria và một số cơ sở của Iran. Mục đích là hạn chế khả năng của quân đội chính phủ Syria mà không đả động đến “bộ máy chính trị” của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nguồn thạo tin nói với WSJ rằng Tổng thống Trump đã gây sức ép muốn đội ngũ của ông xem xét kịch bản thứ ba. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis đã can gián kịp thời ông chủ Nhà Trắng và sau đó ông Trump đã phê chuẩn tấn công Syria kết hợp phương án 1 và 2.

Đêm 13-4 (giờ Mỹ), ba nước Mỹ, Pháp và Anh đã phóng hơn 100 tên lửa hành trình và không đối đất vào một số mục tiêu ở Syria nhằm phản ứng với cáo buộc chính phủ Syria tấn công hóa học ở Douma, vùng Đông Ghouta.

Trung tâm khoa học Bazreh của Syria thực tế đã tan hoang sau đợt nã tên lửa do Mỹ dẫn đầu. Ảnh: CBS

Vụ tấn công diễn ra trước khi các chuyên gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đến Douma điều tra làm rõ liệu vụ tấn công hóa học này có thực sự xảy ra hay không. Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ thành công 71 trong 103 tên lửa được phóng bởi Mỹ và đồng minh.

Trong khi phía Syria thông báo vụ tấn công chỉ làm hư hỏng cơ sở hạ tầng của Syria và làm bị thương ba người dân thì Lầu Năm Góc thông báo ngược lại rằng tên lửa đã đánh trúng mọi mục tiêu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-4 nói rằng trận không kích được tiến hành là vi phạm các quy tắc và tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm