Tướng Mỹ cảnh báo khả năng 'thổi bay' đảo nhân tạo Trung Quốc

CNN cho biết trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 31-5, khi được một PV hỏi về khả năng của Mỹ trong việc “thổi bay” một trong các đảo nhân tạo gây tranh cãi của Trung Quốc, Trung tướng Kenneth McKenzie - Giám đốc Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ trả lời: “Tôi chỉ muốn nói với bạn rằng quân đội Mỹ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phá hủy các hòn đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương”.

Tướng Mỹ cảnh báo khả năng 'thổi bay' đảo nhân tạo Trung Quốc ảnh 1
Trung tướng Kenneth McKenzie - Giám đốc Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ. Ảnh: AFP

PV hỏi tiếp rằng liệu Trung tướng McKenzie có phải đang đề cập tới hoạt động quân sự của Mỹ trong Thế chiến II, nơi mà hàng ngàn binh lính Mỹ đã thiệt mạng khi chiến đấu trên nhiều hòn đảo tại Thái Bình Dương hay không. Tướng McKenzie nói: “Thực tế đơn giản là chúng tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai khi chiếm những hòn đảo nhỏ trơ trọi. Đó là năng lực cơ bản của quân đội Mỹ mà chúng tôi đã làm được trước đây; không cần đọc gì nhiều hơn ngoài thông điệp từ thực tế lịch sử".

Những lời của tướng McKenzie có sức nặng đặc biệt, bởi vì ông là sĩ quan cao cấp hàng đầu trong Lầu Năm Góc. Ông thường xuyên góp mặt trong các cuộc họp với cả tướng Joseph Dunford - chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Tướng McKenzie đã nói rõ rằng quân đội Mỹ đã “chuẩn bị” để “bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh trong khu vực”.

Khẩu chiến giữa Lầu Năm Góc và Bắc Kinh đã tăng nhiệt trong tuần này sau khi hai tàu chiến của Mỹ tuần tra biển Đông để minh chứng sự hiện diện của hải quân Mỹ tại khu vực mà Washington tuyên bố là vùng biển quốc tế, trong khi Bắc Kinh yêu sách gần hết khu vực này thuộc vùng biển nội địa của họ.

Tướng McKenzie khẳng định rằng Mỹ sẽ không lùi bước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải mà luật quốc tế cho phép. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những điều mà chúng tôi đang làm” - ông nói.

Tướng Mỹ cảnh báo khả năng 'thổi bay' đảo nhân tạo Trung Quốc ảnh 2
Tàu USS Higgins của Mỹ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa thuộc biển Đông của Việt Nam ngày 27-5. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức trước cảnh báo của tướng McKenzie về việc Mỹ có khả năng phá hủy các đảo nhân tạo trên biển Đông. Nhưng Bắc Kinh hôm 31-5 đã gọi các cáo buộc đầu tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis về việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông là “nực cười”.

Ông Mattis đầu tuần này nói rằng Trung Quốc không thực hiện theo đúng tuyên bố rằng họ không quân sự hóa khu vực này: “Chính xác họ đã làm điều đó, chuyển vũ khí tới đó, động thái chưa từng có trước đây”.

“Chúng tôi cũng sẽ đối đầu với những gì chúng tôi tin là vượt ngoài luật pháp quốc tế, trái với các phán quyết tòa án quốc tế đã tuyên về vấn đề này, và một phần trong số đó là chúng tôi duy trì một hoạt động quân sự rất minh bạch ở Thái Bình Dương” - ông Mattis nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm