Tướng Trung Quốc ngang nhiên ra đảo nhân tạo

Trang web Military (Mỹ) nhận định Trung Quốc tiếp tục thách thức lời kêu gọi chấm dứt hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Mỹ và các nước.

Trong thông báo ngắn phát ngày 15-4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, mới đây đã dẫn đầu một toán quân nhân đến thăm binh sĩ tại một số đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời xem xét công trình xây dựng ở đây.

Thông báo không nêu rõ thời gian tướng Phạm Trường Long đi ra quần đảo Trường Sa và cụ thể ông này đã đến các đá nào.

Thông báo cho biết Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng năm hải đăng, trong đó có bốn hải đăng đã hoạt động.

Hôm trước đó, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo Mỹ đã cùng Philippines tuần tra chung hai lần ở biển Đông và Mỹ bắt đầu đưa binh sĩ luân phiên đến Philippines, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có phản ứng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trên tàu sân bay USS John C. Stennis chiều 15-4. Ảnh: STARS AND STRIPES

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tức tối tố Mỹ và Philippines củng cố liên minh quân sự, tăng cường triển khai quân sự ở tuyến đầu và tuần tra chung ở biển Đông là động thái phản ánh tinh thần chiến tranh lạnh và “dẫn tới quân sự hóa trong khu vực”.

Trong khi đó, báo Stars and Stripes (Mỹ) đưa tin trong ngày 15-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin đã đáp máy bay V-22 Osprey ra thăm tàu sân bay USS John C. Stennis.

Tàu sân bay đang ở vị trí cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 70 hải lý. Hai bộ trưởng Quốc phòng lưu lại trên tàu hai tiếng, quan sát hoạt động cất cánh và hạ cánh của các máy bay F/A-18 Super Hornet.

Phát biểu với các binh sĩ trên tàu, ông Ashton Carter bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng Mỹ gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực là nguyên nhân gây gia tăng căng thẳng.

Ông nói thông điệp trong chuyến ra thăm tàu sân bay lần này là Mỹ vẫn tiếp tục bảo đảm vai trò duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Hồi tháng 11-2015, ông đã từng thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào lúc tàu ở khu vực tây bắc Borneo.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C. Stennis đã được triển khai trong khu vực ba tháng nay.

Người phát ngôn hạm đội Thái Bình Dương Matt Knight cho biết tàu sân bay này bắt đầu tuần tra trên biển Đông từ ngày 31-3. Đây là công tác tuần tra thông thường chứ không phải thực hiện hoạt động tự do hàng hải.

Người phát ngôn giải thích: “Ngoài hoạt động thường lệ, nhóm tác chiến tàu sân bay còn viếng thăm cảng, diễn tập và trao đổi với hải quân các nước đối tác trong khu vực”.

Trước khi bay ra tàu sân bay, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã phát biểu bế mạc cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines “Vai kề vai” (Balikatan) tại Manila.

Ông khẳng định: “Với mỗi cuộc tập trận Balikatan và mỗi chuyến hải hành của tàu sân bay USS John C. Stennis, với mỗi cuộc tập trận đa phương và mỗi thỏa thuận quốc phòng mới, chúng ta lại thắt chặt thêm mạng lưới an ninh khu vực”.

Báo Navy Times ghi nhận động thái bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tàu sân bay Mỹ nhằm biểu thị thái độ phản đối Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở biển Đông.

Khi được hỏi liệu Mỹ có sử dụng biện pháp đáp trả mạnh hơn đối với hành động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, Đô đốc John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ, không trả lời thẳng mà nói: Tòa Trọng tài thường trực La Haye sẽ xem xét các vấn đề pháp lý còn hải quân Mỹ sẽ cung cấp nhiều lựa chọn cho các nhà lãnh đạo nhằm mục đích tôn trọng các nguyên tắc cho phép mọi người đều có quyền sử dụng đường biển.

______________________________

Lý do duy nhất Mỹ hiện diện trong khu vực là thái độ ứng xử của Trung Quốc trong năm qua… Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh và tự do của các bạn bè và các đồng minh của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng ASHTON CARTER

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm