Tuyệt vời: 13 thành viên đội bóng nhí Thái Lan đã được cứu

Khép lại ngày giải cứu thành công hôm 9-7, đội ngũ cứu hộ gồm 18 thợ lặn tiếp tục tiến vào hang Tham Luang Nang Non ở vùng núi phía Bắc Thái Lan vào 10 giờ sáng hôm nay (giờ địa phương) để giải cứu năm thành viên còn lại của đội bóng, gồm bốn cầu thủ nhí và một huấn luyện viên đã mắc kẹt từ hơn hai tuần trước.

Tất cả mọi người đều an toàn

Đến 7 giờ tối nay, đồng loạt các hãng truyền thông quốc tế đưa tin 13 thành viên của đội bóng đã ra ngoài an toàn. Các bác sĩ, nhân viên đội đặc nhiệm SEALs dự kiến sẽ ra khỏi hang trong vài giờ tới.

Trước đó, khoảng hơn 4 giờ chiều hôm nay, thành viên thứ chín và thứ 10 của đội bóng được đưa ra khỏi hang. Các tình nguyện viên vẫy tay chào và vui mừng khi tin vui đầu tiên trong ngày xuất hiện sau khi 19 thợ lặn xuất phát được sáu tiếng.

Đến 5 giờ 15 phút chiều, thành viên thứ 11 của đội bóng được đưa ra khỏi hang trong tình trạng sức khỏe tốt. Truyền thông quốc tế xác định có thể đây là thành viên nhỏ tuổi nhất – cậu bé Chanin Wiboonrungrueng (11 tuổi), đã chơi bóng được năm năm.

Khoảng một giờ sau đó, cả ba cậu bé đều được chuyển lên xe cứu thương để đưa đến trực thăng, vào thẳng bệnh viện tỉnh Chiang Rai nhận sự chăm sóc y tế. Mọi người vẫn cầu nguyện và đợi chờ tin tức của hai thành viên cuối cùng của đội bóng, gồm một cầu thủ nhí và huấn luyện viên.  

Thủ tướng Thái Lan nghe tóm tắt về diễn biến quá trình giải cứu. Ảnh: CNN

Khoảng 7 giờ tối, thế giới “vỡ òa” khi những hãng truyền thông lớn nhất đưa tin tất cả 13 thành viên đội bóng đã được ra khỏi hang. Cùng thời điểm đó, đội đặc nhiệm SEALs thốt lên “Hooyah” trên Facebook bày tỏ sự vui mừng khôn siết khi xác nhận vậy là 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên đội bóng đã an toàn.

“Chúng tôi không chắc liệu đây có phải là phép mầu, một vấn đề khoa học hay là điều gì khác. Tất cả 13 thành viên đội Lợn Rừng đã ra khỏi hang”. “Đêm nay, tất cả thành viên đội Lợn Rừng sẽ lại được hội ngộ”, SEALs viết. Đến 8 giờ 50 phút tối, huấn luyện viên Ekaphol Chantawong – cũng là thành viên thứ 13 của đội Lợn Rừng được xe cứu thương chuyển đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai.  

Dù vậy, ba thợ lặn và một bác sĩ của SEALs vẫn chưa ra khỏi hang. “Vẫn còn chờ đợi bốn thành viên của SEALs (ra khỏi hang), những người đã hỗ trợ và sát cánh cùng các cầu thủ nhí. Hãy gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến họ”, SEALs cho hay. Đến 9 giờ 45 phút tối qua, CNN dẫn lời tổng chỉ huy Narongsak Osotthanakorn cho biết cả bốn thành viên này của SEALs cũng an toàn rời khỏi hang. Thật là một kết quả tuyệt vời!

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cũng đã đến khu vực hang động hôm thứ Hai (9-7), nhưng vì lo ngại “vướng bận tay chân” lực lượng cứu hộ nên ông lui về quan sát ở gần Chiang Rai, nơi tám thành viên đã ra khỏi hang đang được chăm sóc y tế. Hôm nay, Thủ tướng quay lại Chiang Rai, đến gặp thân nhân các thành viên đội bóng để động viên tinh thần, cũng như chờ đợt ngày giải cứu cuối cùng kết thúc.

Tình hình 12 cầu thủ nhí

Tất cả 12 cầu thủ nhí được ra ngoài an toàn đồng nghĩa với việc không cần phải giữ danh tính của họ để trấn an tinh thần của các bậc phụ huynh (có con chưa được ra ngoài như hai hôm trước).

Hôm nay, lần đầu tiên kể từ khi bước vào hang và bị mắc kẹt, bốn cầu thủ nhí được đưa ra khỏi hang hôm Chủ nhật được ba mẹ, thân nhân nhìn thấy qua cửa kính khi các em tiếp tục được cách ly chăm sóc. Tám cậu bé được giải cứu hôm Chủ nhật và thứ Hai vừa qua được báo cáo tình trạng sức khỏe tốt.

Tất cả các cậu bé được kiểm tra hơi thở, dịch bệnh, tiêm thuốc chống rối loạn tâm lý để đảm bảo hồi phục thể chất và tinh thần bình thường sau khi sống trong môi trường tối, ẩm ướt và thiếu oxy suốt hai tuần liền. Hiện các y bác sĩ vẫn chưa cho phép các cậu bé ăn những loại thức ăn đa dạng và các cháu mong muốn, thay vào đó là cháo loãng, bánh mỳ và socola.

 

13 thành viên đội Lợn Rừng là ai?

Đội bóng gồm huấn luyện viên Akkapol Chanthawong (25 tuổi). Thành viên nhỏ nhất là Chanin Viboonrungruang (11 tuổi) học sinh trường Mae Sai Kindergarten.

Có bốn em 13 tuổi, gồm Panumas Saeng-Dee, Somjai Jaiwong, Duangphet Promthep đều học tại trường Mae Sai Prasitthisart; và Mongkol Boonpiam học tại trường Ban Pa Muat.

Bốn em 14 tuổi, gồm Adul Sam-On, học sinh lớp 8 trường Ban Wiang Phan quận Mae Sai; Prajak Sutham, Natthawut Thakhamsai của trường Mae Sai Prasitthisart; Akarat Wongsukchan của trường Darunratwitthaya.

Em 15 tuổi là Pipat Phothi, học sinh trường Ban San Sai. Cuối cùng là hai em 16 tuổi, gồm Peerapat Somphiangjai, học sinh trường Mae Sai Prasitthisart; và Ponchai Khamluang, học sinh trường Ban Pa Yang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm