Twitter khóa tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ

Hãng tin Reuters hôm 21-1 đưa tin mạng xã hội Twitter đã khóa tài khoản chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ sau khi cơ quan này đăng một bài viết bảo vệ chính sách của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Ng Han Guan/AP

Theo hãng tin Reuters, tài khoản @ChineseEmbinUS hôm 7-1 đã đăng một dòng tweet dẫn lại một nghiên cứu của trang báo điện tử China Daily nói rằng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ đã được giải phóng và không còn là “những cỗ máy sinh con”.

Bài đăng này đã bị Twitter xóa ngay sau đó và thay thế bằng nhãn dán “bài đăng này đã không còn tồn tại”. 

“Chúng tôi đã thực hiện hành động đối với các bài đăng vi phạm chính sách chống “phi nhân tính hóa” của Twitter, trong đó nêu rõ: Chúng tôi nghiêm cấm hành vi phi nhân tính hóa một nhóm người dựa trên tôn giáo, đẳng cấp, tuổi tác, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, nguồn gốc quốc gia, chủng tộc” - phát ngôn viên của Twitter cho biết.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh rất bối rối trước động thái của Twitter. 

“Có rất nhiều báo cáo và thông tin liên quan đến Tân Cương chống lại Trung Quốc. Đại sứ quán của chúng tôi ở Mỹ có trách nhiệm phải làm rõ sự thật” - bà Hoa cho biết.

“Chúng tôi hy vọng sẽ không áp dụng tiêu chuẩn kép về vấn đề này, đồng thời mong muốn họ có thể phân biệt được đâu là thông tin chính xác và trung thực từ những thông tin sai lệch” - bà Hoa nói thêm.

Twitter thường ẩn các bài đăng vi phạm chính sách của mình, đồng thời mạng xã hội này cũng yêu cầu chủ sở hữu tài khoản phải xóa các bài đăng đó theo cách thủ công.

Tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc đã không đăng bất kỳ bài mới nào kể từ ngày 9-1.

Động thái trên của Twitter diễn ra một ngày sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc “phạm tội diệt chủng” ở Tân Cương và chính quyền tân Tổng thống Joe Biden cũng đã xác nhận điều này.

Chính quyền ông Biden chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc Twitter khóa tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc có trụ sở tại thủ đô Washington, đã tham gia Twitter từ tháng 7-2019, cũng chưa đưa ra lời bình luận.

Đây không phải là lần đầu tiên Twitter có hành động chống lại các tài khoản liên quan đến Trung Quốc. Vào tháng 7 năm ngoái, mạng xã hội này đã xóa bỏ hơn 170.000 tài khoản với lý do liên quan tới hoạt động gây ảnh hưởng do chính quyền Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm lan truyền các thông tin có lợi cho chính phủ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm