Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa liên quan vụ sụp chứng khoán 2015

Tỷ phú Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa mất tích khỏi Hong Kong từ 27-1 thực ra đã bị nhân viên an ninh đưa về đại lục “hỗ trợ điều tra” liên quan đến vụ thị trường chứng khoán nước này suy sụp năm 2015, tin từ South China Morning Post.

Từ ngày 27-1, tỷ phú Tiêu – công dân Anh - đã 2 lần đăng lên mạng WeChat bác bỏ tin mình mất tích. Tập đoàn Tomorrow Group thuộc sở hữu của ông Tiêu cũng đăng quảng cáo nguyên trang trên một tờ báo Hong Kong bác tin ông Tiêu bị mất tích. Tuy nhiên ngày 2-2, lãnh sự quán Anh tại Trung Quốc nói với AFP rằng mình đang liên lạc với chính phủ Trung Quốc để “có thêm thông tin và giúp đỡ” công dân Tiêu Kiến Hoa.

Hai tháng, từ 12-6 đến tháng 25-8-2015, là thời điểm khủng hoảng của thị trường chứng khoán Trung Quốc khi các chỉ số chứng khoán liên tục tụt dốc không phanh. Các chỉ số Nhựa Thượng Hải, Nhựa Thâm Quyến giảm trên dưới 40%.

Ngày giao dịch đầu tiên của năm 2016 (4-1), thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm tới 7% và phải đóng cửa tự động nửa chừng. Ngày giao dịch thứ hai 5-1, chính phủ Trung Quốc phải bơm vào 20 tỉ USD để cứu vãn nhưng thị trường vẫn biến động và đóng cửa đúng giờ nhưng trong tình trạng giảm. Ngày giao dịch thứ 4 (7-1), thị trường một lần nữa phải đóng cửa tự động nửa chừng. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã mất hơn 10% chỉ sau 4 phiên giao dịch.

Chưa rõ tỷ phú Tiêu liên quan thế nào đến quá trình suy sụp thị trường chứng khoán này. Các nhà điều tra đại lục đang khoanh vùng điều tra một số nhà đầu tư với nghi ngờ có giao dịch nội bộ cổ phiếu trong quá trình hỗn loạn này.

Tuần trước, ông Xu Xiang Giám đốc quỹ đầu tư Zexi Investment đã bị tuyên hơn 5 năm tù vì tội thao túng thị trường chứng khoán.

Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa đang ở Trung Quốc “hỗ trợ điều tra” vụ thị trường chứng khoán suy sụp năm 2015. Ảnh: AFP

Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa đang ở Trung Quốc “hỗ trợ điều tra” vụ thị trường chứng khoán suy sụp năm 2015. Ảnh: AFP

South China Morning Post cũng cho biết vụ điều tra tỷ phú Tiêu có liên quan đến vụ Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Mã Kiện bị cách chức và bắt giam. Ông Mã Kiện đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc từ tháng 12 và bị điều tra cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Có thông tin rằng việc biến mất của tỷ phú Tiêu là một phần của chiến dịch truy quét ma túy “Đả hổ diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động sau khi nhậm chức năm 2012.

Tập đoàn Tomorrow Group của tỷ phú Tiêu ngày 2-2 ra thông báo hoạt động của tập đoàn vẫn bình thường. Trang tin Initium (Hong Kong) cho biết ông Tiêu từng muốn di chuyển một số công ty của mình sang Nhật vì cảm thấy không an toàn ở Hong Kong.

Giáo sư Ma Ngok tại đại học Hong Kong nhận định vụ tỷ phú Tiêu sẽ khiến các doanh nhân lớn suy nghĩ về khả năng rời khỏi Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm