Úc bắt bà My Ut Trinh với cáo buộc nhét kim khâu vào dâu tây

Theo trang tin News.com.au, Úc ngày 11-11 đã bắt giữ một người phụ nữ 50 tuổi ở bang Queensland với cáo buộc có liên quan tới bảy vụ nhét kim khâu vào quả dâu tây, châm ngòi cho cuộc khủng hoảng dâu tây quy mô toàn quốc.

Nghi phạm tên là My Ut Trinh hay còn gọi là Judy, bị bắt với cáo buộc bảy tội danh liên quan tới hủy hoại hàng hóa, vi phạm khoản 238 luật hình sự của Úc. Nếu bị tuyên có tội, bà Judy đối mặt tối đa 10 năm tù.

Bà My Ut Trinh hay còn gọi là Judy. Ảnh: AAP

Cũng theo News.com.au, bà Judy làm việc tại nông trại Berry Licious/Berry Obsession ở Đông Nam Queensland và bà bị nghi đã nhét kim khâu vào dâu tây vì bất mãn với nơi làm việc. Theo 7 News, bà được cho là từng nói với những người khác rằng "muốn hủy hoại" việc làm ăn của chủ trang trại do bị đối xử tệ bạc.

Theo thám tử Jon Wacker, cảnh sát Úc bắt đầu mở cuộc điều tra từ tháng 9 sau khi một người dân địa phương ăn phải một quả dâu có kim. Hai người khác ở bang Victoria cũng trình báo sự việc tương tự. Cảnh sát sau đó tìm thấy ADN của bà Judy trong một hộp dâu. Bà Judy dự kiến sẽ ra hầu tòa Brisbane Magistrates vào sáng 12-11 (giờ địa phương).

Vụ khủng hoảng dâu tây lan rộng tới sáu bang của Úc với hơn 230 vụ được ghi nhận, liên quan tới 68 thương hiệu. Riêng bang Queensland tiếp nhận báo cáo về 77 vụ phát hiện kim trong dâu tây, với 49 thương hiệu bị ảnh hưởng nhưng 15 vụ trong số này được tin là không có thật. Khoảng 1 triệu hộp dâu đã bị tiêu hủy và nhiều nhà sản xuất phải ngừng hoạt động để tránh thiệt hại. 

"Đây có lẽ là một trong những cuộc điều tra phức tạp nhất mà tôi từng tham gia. Nó khá kỳ lạ" - ông Wacker nói.

Sự sợ hãi có tính dây chuyền của người tiêu dùng đã khiến hàng tấn dâu tây bị vứt bỏ hoặc bị lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành này và sinh kế của nông dân.

Chủ tịch Hiệp hội Người trồng dâu tây phía Tây Úc Jamie Michael từng chia sẻ những bức ảnh các xe tải dâu tây bị vứt bỏ. “Thật đáng hổ thẹn. Ngay lúc này, chúng ta đang trong thời điểm thu hoạch với sản lượng lớn nhất” - ông Michael viết. Giá bán đã giảm 50%-60%, gây ra thiệt hại không hề nhỏ cho ngành trồng dâu tây và người nông dân.

Cảnh sát cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục điều tra vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm