Úc bắt đầu không kích IS tại Iraq

Quân đội Úc cho biết ngày 6-10, các máy bay chiến đấu của nước này đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ không kích IS ở Iraq. Tuy nhiên, những cuộc không kích chính thức vẫn chưa diễn ra.

Bộ Quốc phòng Úc tuyên bố: "Chúng tôi đã tiến hành phong tỏa không phận, đồng thời ngăn chặn hoạt động tiếp tế IS từ miền bắc Iraq, đặc biệt là vào ban đêm".

Máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet, thuộc lực lượng Không quân Hoàng gia Úc.

"Các máy bay Super Hornet đã nhận được lệnh tiếp cận một số mục tiêu cố định. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở hoạt động trinh sát, sau đó họ đã trở về căn cứ để chuẩn bị cho những chiến dịch trong tương lai." 

Đây là những động thái quân sự đầu tiên của Úc, kể từ khi chính phủ nước này chấp thuận kế hoạch đối đầu với quân đội IS ở Iraq. Canberra cũng đang có kế hoạch gửi 200 binh sĩ tới Iraq, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, đề nghị giúp đỡ quân đội Iraq và quân người Kurd, tuy nhiên chính phủ Iraq vẫn chưa có câu trả lời chính thức. 
Thủ tướng Úc, Tony Abbott đã lên tiếng chỉ trích IS mạnh mẽ, khẳng định rằng việc tham gia các tổ chức quốc tế nhằm chống lại IS là vì lợi ích thiết thân của Úc. 
Ông phát biểu hôm thứ Bảy: "Những vụ chặt đầu, đóng đinh, hành quyết hàng loạt, thanh lọc sắc tộc và nô lệ tình dục đang diễn ra hằng ngày ở miền bắc Iraq và Syria. Nếu IS có những kế hoạch cụ thể, tất cả chỉ mới bắt đầu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm