Úc điều tra hàng trăm công ty trốn thuế sau rò rỉ 'Tài liệu Panama'

Cuộc điều tra bắt đầu sau vụ rò rỉ báo cáo của hơn 11,5 triệu tài liệu từ các hồ sơ thuộc Công ty Luật Mossack Fonseca. Các tài liệu đang ở trung tâm của cuộc điều tra được Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra, tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và hơn 100 tổ chức tin tức khác trên toàn cầu công bố vào ngày 3-4 vừa qua. ICIJ là phân nhánh quốc tế của Trung tâm Cộng đồng thanh liêm.

Thông tin rò rỉ từ "Tài liệu Panama" trải dài trong khoảng thời gian gần 40 năm, từ năm 1977 cho đến gần đây nhất là cuối tháng 12-2015. Bộ tài liệu này làm dấy lên nghi án một số công ty ẩn náu tại thiên đường thuế này có liên quan đến việc rửa tiền, buôn bán vũ khí, giao dịch ma túy và trốn thuế.

"Hiện nay chúng tôi đã xác định được hơn 800 cá nhân đóng thuế và tìm ra mối liên hệ của hơn 120 người trong số họ với một nhà cung cấp dịch vụ hải ngoại tại Hong Kong” - cơ quan thuế Úc cho biết trong một báo cáo gửi đến Reuters. Họ không nêu rõ tên công ty Hong Kong.

Công ty Luật Mossack Fonseca có trụ sở tại tòa nhà Orillac Arango ở TP Panama.

Phó Giám đốc ATO Michael Cranston cho biết văn phòng của ông đã làm việc với cảnh sát Liên bang Úc, Ủy ban Tội phạm Úc và Cơ quan chống rửa tiền AUSTRAC để tiếp tục kiểm tra chéo dữ liệu. "Một số trường hợp có thể liên quan đến vi phạm tài chính nghiêm trọng".

Phó Giám đốc Cranston nói trong bản tuyên bố: “Người nộp thuế không thể dựa vào những thỏa thuận bí mật này để trốn thuế và chúng tôi sẽ hành động dựa trên mọi thông tin chúng tôi được cung cấp".

800 cá nhân bị điều tra bao gồm cả một số nghi can đã từng bị điều tra và những người đã tự nguyện khai báo cho cơ quan thuế trong khuôn khổ dự án "Tiết lộ thu nhập ở nước ngoài hôm nay" (DOIT). Dự án khai báo tự nguyện này chấm dứt vào cuối năm 2014. Dự án này cho phép mọi người tự khai báo để tránh bị phạt nghiêm khắc và cáo buộc hình sự.

Cơ quan thuế cho biết các cá nhân đang bị điều tra cũng bao gồm "một số lượng lớn những người chưa từng tự nguyện khai báo".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm