Úc hợp tác với Mỹ để phát triển tên lửa siêu vượt âm

Hãng tin Reuters ngày 1-12 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds cho biết nước này sẽ cùng Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu vượt âm nhằm đối phó hệ thống vũ khí siêu vượt âm của Trung Quốc và Nga.

Theo đó, hai nước đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm - có tốc độ nhanh hơn ít nhất năm lần so với tốc độ âm thanh - trong vòng vài tháng tới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các năng lực tiên tiến nhằm cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Úc nhiều lựa chọn hơn trong ngăn chặn các hành vi xâm phạm lợi ích của Úc" - bà Reynolds cho biết.

Bà Reynolds không tiết lộ chi phí phát triển tên lửa cũng như thời điểm triển khai chúng. Tuy nhiên, việc thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm nằm trong khuôn khổ Kế hoạch tái cơ cấu lực lượng quốc phòng Úc có trị giá 6,8 tỉ USD mà chính phủ nước này công bố hồi tháng 7.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds . Ảnh: REUTERS

Tờ The Sydney Morning Herald cùng ngày cũng dẫn lời bà Reynolds cho biết Úc và Mỹ mới đây đã ký kết thỏa thuận phát triển và thử nghiệm các mẫu tên lửa siêu vượt âm.

Thỏa thuận này được ký kết trong khuôn khổ chương trình Thử nghiệm nghiên cứu bay tích hợp Southern Cross (SCIFiFE). Đây được xem là kết quả sau 15 năm nghiên cứu của hai nước về máy bay siêu thanh, động cơ tên lửa, cảm biến và vật liệu chế tạo tiên tiến.

Sau khi ký thỏa thuận với Mỹ, Úc sẽ làm việc với các công ty công nghệ về việc triển khai một loạt công nghệ để đưa tên lửa siêu vượt âm từ giai đoạn thử nghiệm vào dây chuyển sản xuất cho Không quân Hoàng gia Úc.

Theo tờ báo, Úc mong muốn phát triển tên lửa siêu vượt âm có thể phóng từ biển và đất liền. Tầm bắn của tên lửa phóng từ trên không khác nhau, tùy thuộc vào từng loại và máy bay mang chúng. Tuy nhiên, không quân Mỹ cho biết các tên lửa loại này có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 1.600 km.

Theo ước tính, một tên lửa siêu vượt âm được phóng từ trên không sẽ mất từ 6 đến 7 phút để di chuyển trên quãng đường dài gần 900 km từ thành phố Sydney đến thành phố Melbourne.

Theo kế hoạch, Úc sẽ trang bị tên lửa siêu vượt âm cho các máy bay hiện có của Không quân Hoàng gia Úc, bao gồm máy bay Growlers, Super Hornet, máy bay chiến đấu và máy bay do thám Poseidon. Tên lửa này cũng có thể được gắn vào các thiết bị bay không người lái như thiết bị bay Loyal Wingman thế hệ mới.

Trước đó, chính phủ Úc hồi tháng 7 cho biết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 40% trong 10 năm tới nhằm tăng cường khả năng tấn công tầm xa hơn trên không, trên biển và trên bộ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Canberra mở rộng trọng tâm quân sự từ Thái Bình Dương sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm đề phòng nhiều mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Sự hợp tác của Úc với Mỹ trong phát triển tên lửa siêu vượt âm có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm