Úc kêu gọi các quốc gia ở biển Đông bảo vệ chủ quyền

Kênh CNA cho hay những bình luận của ông Scott Morrison được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "leo thang" căng thẳng ở biển Đông bằng những hành vi triển khai tàu chiến, quân sự hóa và đâm va tàu cá.

Hôm 23-8, ông Morrison cho biết Úc ủng hộ "nguyên tắc của luật pháp quốc tế" và từ chối "đứng sang một bên". "Đó là việc đảm bảo rằng mỗi quốc gia trong khu vực có thể tin tưởng vào sự độc lập và chủ quyền của riêng mình", ông Morrison nói với các phóng viên trong chuyến đi kéo dài ba ngày đến Việt Nam.

Thủ tướng Úc Scott Morrison trong chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Morrison đã khẳng định khu vực Thái Bình Dương là một trong những nơi mà "các quốc gia độc lập có chủ quyền chống lại sự ép buộc", tuy không chỉ đích danh nhưng các bình luận được coi là nhằm vào Trung Quốc.

Chính phủ bảo thủ của ông Morrison đã ủng hộ Washington trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng trở nên hung hăng ở biển Đông và mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang trên đà xuống dốc.

Úc bí mật xây cảng mới giúp Mỹ đối trọng Trung Quốc
Úc bí mật xây cảng mới giúp Mỹ đối trọng Trung Quốc
(PLO)- Úc được cho là đang thực hiện kế hoạch bí mật xây dựng một cảng nước sâu mới để tiếp nhận lính thủy đánh bộ Mỹ trên bờ biển phía bắc Úc, trong một động thái nhằm chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm