Úc phá âm mưu tấn công khủng bố ở Sydney

Tại cuộc họp báo, bà Catherine Burn chỉ huy phó cảnh sát bang New South Wales (bên trái ảnh) cho biết hai nghi can Omar Al-Kutobi, 24 tuổi và Mohamed Kiad, 25 tuổi bị bắt giữ hôm 10-2 ở ngoại ô phía Tây Sydney và đã bị truy tố về các hành vi chuẩn bị và lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Bà nói hai nghi can khủng bố đã dự tính tấn công vào ngày 10-2 với mục tiêu chưa được biết. Cảnh sát đã thu thập thông tin, sau đó nhận được tin báo sắp xảy ra tấn công khủng bố nên tiến hành bắt giữ hai nghi can ngay.

Bà cho biết trong băng video có nội dung một người đàn ông đang phát biểu về âm mưu tấn công và một trong hai nghi can có mặt trong băng video này. Bà giải thích: “Chúng tôi không thể nêu chi tiết nội dung trong băng video”. Bà không khẳng định hai nghi can có dự tính cắt cổ một hay nhiều người ở Úc hay không mà chỉ cho biết chúng sẽ sử dụng dao.

Chỉ huy phó cảnh sát Catherine Burn ghi nhận âm mưu tấn công lần này xảy ra trùng hợp với lời kêu gọi kích động của Nhà nước Hồi giáo. Hôm 26-1, Nhà nước Hồi giáo đã phát trên Internet băng video khen ngợi các vụ tấn công xảy ra ở Pháp, Úc, Bỉ và hô hào các tín đồ Hồi giáo tiếp tục tấn công.

Từ tháng 9-2014, Úc đã nâng mức báo động khủng bố sau khi phát hiện Nhà nước Hồi giáo âm mưu bắt cóc và cắt cổ một công dân Úc bất kỳ. Đến tháng 12-2014 đã xảy ra vụ bắt cóc 17 con tin trong quán cà phê ở Sydney. Tên bắt giữ con tin đã bị bắn hạ.

Ngày 11-2, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã tố cáo có những người đang sống giữa người dân mà lại muốn làm hại người dân. Ông khẳng định chính phủ vẫn duy trì cảnh giác thường trực để ngăn chặn khủng bố.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm