Úc sẽ chất vấn Trung Quốc vấn đề biển Đông

Theo tờ Sydney Morning Herald, bà Bishop hôm 14-2 bắt đầu thực hiện chuyến thăm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc

Bà Bishop cho biết bà dự định nhân chuyến thăm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lần này, sẽ thúc giục Trung Quốc mạnh tay hơn nữa nhằm gia tăng sức ép lên Triều Tiên sau khi nước này tiến hành phóng tên lửa tầm xa, bất chấp cảnh báo của quốc tế hôm 7-2.

 Ngoại trưởng ÚC Julie Bishop (Nguồn: Sydney Morning Herald)

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh rằng bà sẽ yêu cầu người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đưa ra lời giải thích về mục đích sử dụng những công trình trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

"Tôi sẽ tập trung vào các vấn đề như Trung Quốc có kế hoạch làm gì với những công trình ở đó, chúng ta sẽ được thấy gì từ những ngọn hải đăng cùng các cơ sở trên đó", bà Bishop cho hay.

Bà Bishop nói rằng bà muốn đẩy những câu hỏi này đi xa hơn nếu có thể.

Theo bà Bishop, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du Mỹ hồi năm ngoái khẳng định nước này không có ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

Ông Vương Nghị cũng từng nói đường băng và các công trình mà Trung Quốc xây dựng (trái phép) ở Biển Đông chủ yếu chỉ nhằm phục vụ các nhiệm vụ "nhân đạo". Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế nhận định có khả năng lớn là Bắc Kinh sẽ quân sự hóa chúng.

Tờ Sydney Morning Herald nhận định rằng bà Bishop trong những ngày tới sẽ có lịch trình dày đặc và căng thẳng trong chuyến thăm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc mà bà gọi là “hai gã khổng lồ Bắc Á”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm