Úc sẽ làm áp lực với Nga, truy tố kẻ bắn rơi MH17

Ngày 29-9, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ làm áp lực trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an LHQ buộc Nga hợp tác để truy tố kẻ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Malaysia.

“Từng nạn nhân bị giết vì tên lửa được mang sang từ Nga, được bắn với sự biết trước của Nga đều đang yêu cầu công lý. Và chúng tôi sẽ nỗ lực không mệt mỏi để đảm bảo công lý được thực thi” - Thủ tướng Turnbull cho biết.

Theo Thủ tướng Turnbull, ngoài Úc, Hà Lan cũng sẽ có hành động theo đuổi truy tố thủ phạm.

Ngày 28-9, các nhà điều tra quốc tế thuộc Đội Điều tra chung công bố kết quả điều tra, kết luận chiếc MH17 bị trúng tên lửa đất đối không Buk được chở từ Nga sang Ukraine, hệ thống tên lửa Buk này được đưa về Nga ngay trong đêm sau khi chiếc MH17 bị bắn rơi. Kết quả điều tra trước đó của Hà Lan cũng kết luận chiếc MH17 bị tên lửa Buk của Nga bắn rơi.

Các nhà điều tra quốc tế thuộc Đội Điều tra chung trong buổi công bố kết quả điều tra nguyên nhân máy bay MH17 bị rơi, ngày 28-9 tại Hà Lan.

Các nhà điều tra quốc tế thuộc Đội Điều tra chung trong buổi công bố kết quả điều tra nguyên nhân máy bay MH17 bị rơi, ngày 28-9 tại Hà Lan. Ảnh: AP

Malaysia đề nghị đẩy nhanh tiến trình truy tố thủ phạm. “Malaysia muốn có hành động cứng rắn. Chúng tôi đã hứa sẽ đưa kẻ bắn rơi chiếc MH17 ra công lý” - theo Thủ tướng Najib Razak.

Theo các nhà điều tra, kết luận này cộng với kết luận từ cuộc điều tra trước đó của Hà Lan có thể đã đủ để mở một vụ kiện. Sở dĩ các nhà điều tra chưa kiện vì chưa thống nhất được sẽ kiện ra tòa án nào.

Trong khi Bộ Ngoại giao Ukraine nhận định kết luận điều tra này là một bước ngoặt quan trọng cho thấy Nga có liên quan trực tiếp đến vụ bắn tên lửa thì phía Nga cho rằng đây là kết luận chủ quan.

“Nga thất vọng vì tình hình điều tra vụ chiếc Boeing bị rơi không thay đổi. Kết luận này khẳng định suy nghĩ của Nga là cuộc điều tra có thành kiến và có động cơ chính trị” - theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

“Toàn bộ dữ liệu các nhà điều tra công bố ngày hôm nay đến từ hai nguồn chính: Internet và các cơ quan an ninh của Ukraine. Vì thế xuất hiện nghi ngờ về tính khách quan của thông tin và kết luận này” - Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ông Konashenkov cho biết phía Nga có đề nghị được hỗ trợ cuộc điều tra, tuy nhiên các nhà điều tra đã gạt Nga sang một bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm