Úc và Mỹ khẳng định lợi ích ở biển Đông

Về phía phái đoàn Mỹ có Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Hai bên đã ký kết thỏa thuận có thời hạn 25 năm cho phép Mỹ triển khai luân phiên 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ và không quân đến miền Bắc Úc.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Úc, tuyên bố chung của hội nghị khẳng định hai nước nhất trí củng cố hợp tác giữa lực lượng đặc nhiệm. Hai bên nhất trí thành lập nhóm công tác chung để kiểm tra các phương án đóng góp của Úc đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo ở châu Á-Thái Bình Dương.

Liên quan đến biển Đông và biển Hoa Đông, tuyên bố chung hai nước có lợi ích trong duy trì hòa bình, ổn định, giao thương hợp pháp không bị cản trở, tự do hàng hải và quyền bay qua ở biển Đông và biển Hoa Đông. Hai bên kêu gọi các bên tranh chấp kiềm chế, làm rõ các tuyên bố chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế.

(Từ trái sang) Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Ngoại trưởng John Kerry, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston trong lễ ký thỏa thuận. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Hai bên phản đối các toan tính đơn phương qua sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm làm thay đổi hiện trạng. Hai bên kêu gọi các bên tranh chấp ở biển Đông phải căn cứ khung quản lý tranh chấp trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông và ủng hộ các bên tranh chấp tự nguyện đóng băng hoạt động ở khu vực tranh chấp.

AFP đưa tin phát biểu với báo chí bên lề hội nghị tham vấn, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết thỏa thuận cho phép Mỹ triển khai quân đến Úc không nhằm kiềm chế Trung Quốc. Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ và Úc hoan nghênh Trung Quốc trỗi dậy trở thành cường quốc kinh tế, Mỹ không tìm kiếm đối đầu với Trung Quốc và hy vọng Trung Quốc trở thành đối tác của Mỹ.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm