Ukraine 'cầu cứu' Quỹ tiền tệ quốc tế IMF

Các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Tư (21-1), Ukraine đã yêu cầu IMF cung cấp một gói cứu trợ mới. Đồng thời nước này sẽ tìm cách đàm phán với các “chủ nợ” của mình.

Lý do phía Ukraine đưa ra là quốc gia này đang phải chống lại một cuộc nổi dậy của quân miền Đông được Nga hậu thuẫn. Đồng thời phải đối mặt với áp lực về cải cách nền kinh tế bằng cách cắt giảm các khoản trợ cấp và cổ phần hóa cấp bách các doanh nghiệp nhà nước.

 Tổng thống Ukraine

Người đứng đầu IMF Christine Lagarde đã gặp tổng thống Ukrainian , ông Petro Poroshenko bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos và cho biết Ukraine đã đề nghị IMF tăng cường quan hệ với Kiev. Cuộc họp diễn ra ngay sau khi Poroshenko nói với một quan chức của giới tài chính thế giới tại Davos rằng 9.000 binh sỹ Nga đang ủng hộ quân đội ly khai Ukraine.
Người đứng đầu IMF Lagarde tuyên bố “Tổng thống Poroshenko thông báo với tôi vào hôm nay rằng chính quyền Ukraine đã yêu cầu một thỏa thuận mới có thời hạn được kéo dài nhiều năm với Quỹ tiền tệ để thay thế thỏa thuận hiện tại”. Bà Lagarde nói thêm: "Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến Ban điều hành IMF về yêu cầu của chính quyền Ukraine". 
IMF năm ngoái đã trợ cấp cho Kiev 17 tỷ USD (khoảng 14 triệu Euro vào thời điểm đó) trong vòng hai năm. Đây là số tiền nằm trong gói cứu trợ toàn cầu 27 tỷ USD. Chính phủ Ukraine cho biết yêu cầu này là vấn đề cốt lõi để xoay chuyển nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá này, vốn đã tụt giảm 7.5 % trong năm 2014 và dự kiến sẽ giảm thêm 5 % trong năm nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm