Ukraine chặn 'kho súng di động', âm mưu khủng bố Euro 2016

Theo hãng tin Reuters, đối tượng người Pháp bị mật vụ Ukraine (SBU) bắt giữ ngay tại biên giới Ba Lan. Được biết đối tượng âm mưu tổ chức các vụ khủng bố tại Pháp trong cùng thời điểm giải Euro 2016 đang diễn ra. Lính biên phòng Ukraine cho biết nghi phạm khủng bố khoảng 25 tuổi. Xe của người này được mô tả như một “kho súng di động”, với nhiều chất nổ, súng phóng lựu và súng trường tấn công Kalashnikov.

Cảnh sát bắt giữ đối tượng ở gần biên giới Ukraine - Ba Lan. Ảnh: Reuters

Giám đốc của SBU - ông Vasyl Gritsak cho biết nghi phạm này có liên hệ với nhiều nhóm vũ trang ở Ukraine để mua vũ khí và chất nổ. Đây cũng là đầu mối giúp SBU truy tìm tung tích của đối tượng. Theo đại diện SBU, đối tượng dự định tấn công vào các mục tiêu tín ngưỡng của người Do Thái và người Hồi giáo, cùng một số tòa nhà chính phủ.

Gritsak cho biết: “Nghi phạm người Pháp nói rất tiêu cực về các hành động của chính phủ Pháp, về cuộc khủng hoảng người nhập cư, sự lan tỏa của Hồi giáo và quá trình toàn cầu hóa. Đối tượng cũng nói đến các kế hoạch tấn công khủng bố trong thời gian tới”. Trả lời các phóng viên, ông Gritsak khẳng định: “Trong Euro 2012, SBU đã ngăn chặn liên tiếp 15 âm mưu khủng bố trước và trong thời gian diễn ra sự kiện bóng đá”.

Các nhân viên mật vụ Ukraine khống chế đối tượng. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp cũng xác nhận thông tin công dân nước này bị bắt giữ tại Ukraine vì có âm mưu tấn công khủng bố nhân dịp Euro. Bộ Ngoại giao Pháp vẫn đang liên hệ với các cơ quan chức năng Ukraine để làm rõ. Tuy nhiên, theo hãng tinReuters, phía cảnh sát Paris vẫn tỏ ra khá hoài nghi về tính xác thực của vụ bắt giữ.

Hãng Reuters cho biết nghi phạm không nằm trong danh sách bị theo dõi của cả cảnh sát lẫn các cơ quan tình báo Pháp. Sau khi lục soát căn nhà của người này tại Muese (Pháp), cảnh sát địa phương cũng không tìm thấy vật chứng nào đủ thuyết phục để buộc tội nghi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm