Ukraine: "Chính Yanukovych ra lệnh bắn người biểu tình"

Chính quyền lâm thời Ukraine ngày 3/4 đã đổ lỗi cho chính quyền bị lật đổ của ông Viktor Yanukovych bắn vào người biểu tình chống chính phủ trong cuộc bạo động tại Kiev hồi tháng 2/2014, đồng thời khẳng định chính Tổng thống bị phế truất này đã ra lệnh trên.

"Yanukovych đã ban hành mệnh lệnh tội ác...bắn vào người biểu tình trong các ngày từ 18 đến 20/2," quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói với các phóng viên.

Ông Avakov cũng cho rằng các đặc vụ Nga, FSB, cũng có dính líu vào vụ biểu tình đẫm máu khiến khoảng gần 90 người thiệt mạng trong khoảng thời gian trên.

Theo AFP, đêm 18 và 19/2, có gần 20 người đã thiệt mạng, đa phần là người biểu tình, do bị đạn bắn trong cuộc đụng độ trên đường phố trung tâm thủ đô Kiev.

Hơn 60 người cũng đã bị giết trong ngày 20/2 khi bạo lực bùng nổ tại quảng trường Độc lập vào buổi sáng và kéo dài đến tận chiều tối.

Nhiều người trong số họ bị bắn chết bởi các tay súng bắn tỉa.

Kết luận của chính quyền thân phương Tây ở Kiev là trái ngược với một đoạn băng được tung lên YouTube hồi tháng trước, được cho là ghi lại cuộc hội thoại giữa Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton.

Trong đoạn băng này, ông Paet nói với bà Ashton rằng có thể các nhà lãnh đạo thân Phương Tây của Ukraine có thể đã nhúng tay vào cuộc đổ máu ở Kiev.

Trong cuộc đụng độ trên thì có khoảng 15 cảnh sát cũng đã thiệt mạng.

Trong ngày 3/4, một phát ngôn viên của Tổng công tố Ukraine cho biết 12 thành viên thuộc đơn vị cảnh sát chống bạo động "Berkut" giải thể đã bị bắt giữ vì tình nghi bắn vào những người tham gia biểu tình ở thủ đô Kiev.

Phát ngôn viên nói: "Tính đến sáng nay, 12 người đã bị bắt giữ và tất cả trong số họ bị tình nghi sát hại hàng loạt (người biểu tình) trên đường Institutska". 

Tuyến phố Institutska, bắt đầu từ quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev, là nơi chứng kiến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất tại Ukraine kể từ khi nước này giành độc lập 22 năm trước.

Theo Vietnamplus

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm