Ukraine đòi Nga bồi thường 1.000 tỉ USD

Theo RT, Điện Kremlin hết sức ngạc nhiên vì yêu cầu này từ phía Kiev. “Crimea là lãnh thổ của Liên bang Nga. Donbass là lãnh thổ của Ukraine. Vì cớ gì họ đòi bồi thường 1.000 tỉ USD? Điều này không rõ ràng”, hãng TASS dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Dmitry Peskov. Ông cho biết thêm nếu Ukraine không hoàn trả toàn bộ số tiền nợ là 3 tỉ USD thì Moscow sẽ tuyên bố Kiev vỡ nợ.

Trong cuộc họp báo hôm 15-10, Thủ tướng Yatsenyuk cũng đề nghị Nga cho tới vào ngày 29-10 có quyết định chấp nhận thỏa thuận tái cơ cấu nợ trên 3 tỉ USD hay không hoặc là cùng nhau ra tòa.

Ukraine đòi Nga bồi thường 1.000 tỉ USD ảnh 1
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk 

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho các thủ tục tố tụng” - ông Yatsenyuk nói. Ông cho biết thêm Kiev sẽ đề nghị Nga thêm lần nữa vào ngày 29-10 để họ quyết định có chấp nhận điều kiện của Ukraine hay không. Chính phủ Nga lập tức bác bỏ đòi hỏi của Ukraine.

Cuối tháng 8, Ukraine đã ký thỏa thuận tái cấu trúc với các chủ nợ phương Tây nhằm giảm nợ công khoảng 3,6 tỉ USD. Kiev cùng ủy ban chủ nợ, do Franklin Templeton dẫn đầu, thống nhất xóa 20% trong tổng số nợ 18 tỉ USD. Franklin Templeton là công ty đầu tư đang nắm giữ số trái phiếu chính phủ Ukraine trị giá khoảng 7 tỉ USD.

Thủ tướng Ukraine còn kêu gọi Nga "tham gia cùng các quốc gia khác tái cấu trúc nợ của Kiev". Moscow từng nhiều lần khẳng định không muốn tái cấu trúc nợ cho Kiev và dự định dùng tiền đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ Nga.

Chính sách hiện tại của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ cho phép quốc gia thành viên trễ hạn trả nợ cho nhà đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, Moscow nhấn mạnh nợ của Kiev là nợ quốc gia. Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, IMF có thể sẽ thay đổi nguyên tắc trên đối với Ukraine. Và nếu thực hiện thì đây là hành động nhằm "đóng băng các khoản nợ đối với Nga".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm