Ukraine lại cáo buộc Nga đưa quân vượt biên giới

Người phát ngôn quân đội Ukraine, Andriy Lysenko, khẳng định trong ngày 27-08, đã có thêm nhiều binh lính và xe quân sự Nga tiến vào Ukraine. “5 xe bọc thép và 1 xe tải Kamaz đã tiến vào Amvrosiyivka với những binh lính trong đó”, Andriy Lysenko nói.

“Nếu những binh lính này bị lạc và vô tình đi vào lãnh thổ Ukraine như các lính dù thuộc sư đoàn 98, vẫn còn thời gian để chúng tôi nhắc họ rằng họ có thể quay lại phía Đông và trở về Nga”, ông Lysenko nói tiếp.

  4 binh sĩ nga "đi nhầm" vào lãnh thổ Ukraine (Nguồn: The Guardian)

Đây không phải là lần đầu tiên Kiev đưa ra cáo buộc Moscow đưa quân vào Ukraine, thậm chí còn tuyên bố đã pháo kích tiêu diệt “một phần đáng kể” đoàn xe quân sự của Nga. NATO cũng đưa ra cáo buộc tương tự, nhưng có khác đôi chút khi khẳng định dựa trên các hình ảnh vệ tinh khu vực. Còn Mỹ, vẫn tỏ thái độ thận trọng và tuyên bố chưa xác nhận được thông tin về sự hiện diện của quân đội Nga trên đất Ukraine. Cho đến hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng nào được Kiev đưa ra để chứng minh cho các cáo buộc của mình.

Trước đó, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại thủ đô Minsk của Belarus hôm thứ 3, Tổng thống Nga Putin tuyên bố: “Thẳng thắn mà nói, Nga không thể thảo luận bất cứ điều kiện gì cho một lệnh ngừng bắn hoặc thỏa thuận giữa Kiev, Donetsk và Luhansk. Đó không phải là chuyện của người Nga, đó là vấn đề nội bộ của Ukraine.”

Tổng thống Putin cũng thừa nhận có binh lính Nga bị bắt tại Ukraine, song nhấn mạnh họ chỉ vô tình vượt qua biên giới. Ông so sánh điều này với việc các binh lính Ukraine trước đó cũng đã vượt biên sang Nga để thoát khỏi vòng vây của lực lượng ly khai.

“Các binh lính tại ngũ có vũ trang của Ukraine đã tiến vào lãnh thổ chúng tôi, và chúng tôi chẳng có vấn đề gì với việc này. Tôi hi vọng trong trường hợp này, sẽ chẳng có vấn đề gì trên lãnh thổ Ukraine”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Trong khi đó, khi được hỏi vì sao Moscow không công nhận 2 nhà nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định nước Nga không quan tâm đến sự tan rã của Ukraine. Tuy nhiên, ông hi vọng, họ có thể đem lại những quyền lợi lớn hơn cho cộng đồng nói tiếng Nga thiểu số tại Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm