Ukraine lập đơn vị phối hợp tác chiến Ba Lan, Lithuania

Các bộ trưởng Bộ quốc phòng của ba nước đã ký thỏa thuận tại Warsaw vào ngày 19-9, với sự có mặt của Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski.

Quan chức quốc phòng Ba Lan nói với Reuters rằng lực lượng LITPOLUKRBRIG (viết tắt của Lithuania-Ba Lan-Ukraina) có thể tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình. Nếu cần thiết, lữ đoàn này sẽ thiết lập tiền trạm cho các nhóm tác chiến của NATO trong khu vực.

 Ukraine, Ba Lan, Lithuania lập đơn vị phối hợp tác chiến

Lithuania và Ba Lan đã là thành viên của NATO. Trong khi đó, lời kêu gọi gần đây của Kievvề một “thân phận” đặc biệt bên ngoài khối cho Ukraine đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối.

Komorowski hy vọng “LITPOLUKRBRIG sẽ có thể tổ chức các cuộc tập trận đầu tiên trong vòng một năm". Việc tạo ra đơn vị phối hợp này "là một phần của một kế hoạch rộng lớn hơn ... để hỗ trợ Ukraine, giữa những quốc gia khác".
Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh rằng thỏa thuận đã thể hiện tính cam kết của bộ ba quốc gia đối với an ninh trong khu vực.
Các lữ đoàn mới được thành lập sẽ có trụ sở chính tại thành phố Lublin phía đông Ba Lan, nằm không xa biên giới của nước này với Ukraine.
Quy mô của đơn vị chưa được xác định, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan - Anna Klissaid.
Tuy nhiên, hãng tin Interfax-Ukraine cho biết 545 binh lính Ukraina, 3.000-3.800 quân nhân Ba Lan, và 150-350 binh lính từ Lithuania sẽ gia nhập lữ đoàn.
Theo kênh TVN21 của Ba Lan, các đơn vị hợp thành các lữ đoàn sẽ vẫn đóng quân tại căn cứ của họ ở Lithuania, Ba Lan và Ukraina. Họ chỉ tập hợp khi diễn tập và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.
Ý tưởng để tạo ra LITPOLUKRBRIG được hình thành vào năm 2007. Ba nước Lithuania, Ba Lan, Ukraina quyết định thành lập một tiểu đoàn quân sự chung. 
Một năm sau, thạm vọng được nâng lên khi 3 nước Ukraina, Lithuania, và Ba Lan muốn xây dựng một lực lượng phối hợp tác chiến lên đến cấp lữ đoàn.
Ba quốc gia đã bị đặt trong tình trạng báo động cao sau sự kiện Nga xác nhập Cộng hòa Crimea vào tháng ba và các xung đột quân sự vùng đông nam của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm