Ukraine - Nga tiến dần đến xung đột trực diện

Theo báo Kiev Post, phe đòi ly khai ở Luhansk khẳng định quân đội Ukraine đã thực hiện vụ ném bom tại thị trấn cách biên giới với Nga 20km. Tuy nhiên, Kiev nhấn mạnh sau khi chiếc máy bay vận tải

AN-26 bị bắn rơi ở Luhansk, toàn bộ lực lượng máy bay quân sự của Ukraine tại đây đã tạm ngừng hoạt động. Trước đó, Nga và Ukraine đã chỉ trích nhau dữ dội về vụ chiếc AN-26 bị bắn hạ và việc một công dân Nga bị trúng đạn pháo thiệt mạng ở biên giới.

Trên truyền hình, tướng Mykhaylo Koval, phó tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine, buộc tội Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine. Tướng Koval cho biết điện Kremlin đã triển khai 22.000 binh sĩ tới bán đảo Crimea cùng các binh đoàn khác tới vùng Chernigiv và rìa đông nam biên giới Nga - Ukraine, ven biển Azov. Trước đó, NATO cũng thông báo Matxcơva lại triển khai 10.000 - 12.000 quân dọc biên giới.

Người dân thành phố Sloviansk phải ra cột điện sạc các thiết bị điện. Thành phố này đang thiếu điện và nước dù quân đội Kiev giành lại quyền kiểm soát đã được 10 ngày - Ảnh: Reuters 

Reuters cho biết hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) hành động cứng rắn hơn đối với Nga. Cùng ngày, các lãnh đạo EU đã nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Các nguồn tin cho biết EU đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới, ví dụ đóng băng các chương trình ở Nga do Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu thực hiện.

Tuy nhiên châu Âu vẫn tỏ ra ngần ngại, không muốn tăng cường trừng phạt Nga. Mới đây, AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Barack Obama đã chuẩn bị một loạt biện pháp trừng phạt đơn phương có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Nga. Nếu cuộc họp của các lãnh đạo EU hôm nay ở Brussels không đưa tới quyết định tương tự, Mỹ sẽ hành động.

Dù vậy, quan chức trên cho biết Washington vẫn muốn hành động theo hướng phối hợp bởi các biện pháp tấn công nền kinh tế và ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ chỉ đạt hiệu quả tối đa nếu được thực hiện đồng thời từ Mỹ và châu Âu. Trên thực tế nhiều tuần qua, ông Obama đã vận động các đồng minh phương Tây tăng cường trừng phạt Nga vì cho rằng Matxcơva “gây bất ổn” ở Ukraine khi tiếp tục tuồn vũ khí tới miền đông.

Kể từ khi chính quyền Kiev mở chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông từ giữa tháng 4, đã có 258 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ và gần 1.000 người bị thương. Hàng trăm thường dân và tay súng ly khai cũng bị thiệt mạng.

Theo SƠN HÀ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm