Ukraine nhận ‘doping’ kinh tế?

Thúc đẩy các biện pháp ngoại giao

Moscow và Kiev vẫn chưa tìm được thỏa thuận hợp lý về giá khí đốt. Nga đề xuất thành lập một mức giá tạm thời là 385 USD/1000 mét khối trong giai đoạn xem xét các yêu cầu chung của Gazprom (Nga) và Naftogaz (Ukraine).

Vào giữa tháng Sáu, công ty dầu khí Gazprom của Nga đã đề xuất một hệ thống thanh toán trước cho việc chuyển giao khí đốt đến Ukraine do khoản nợ khí đốt khổng lồ của Kiev vẫn còn gần 5,3 triêu USD.

  Bộ trưởng bộ năng lượng Nga Alexander Novak (Ảnh: RIA Novosti)

Ngày 3-9, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đề xuất hai lựa chọn về giá khí đốt bao gồm 300 USD cho mỗi 1.000 mét khối trong mùa hè và 380 USD trong mùa đông. Phản ứng với đề xuất của Kiev, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow sẽ chỉ đồng ý với mức giá 385 USD cho mỗi 1.000 mét khối, và sẽ chỉ hợp tác về vấn đề này khi các khoản nợ được trả xong.

Trong khi đó, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với tổng thống Ukraine ông Poroshenko hôm thứ năm. Ông chủ nhà Trắng hứa sẽ tiếp tục thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm sớm giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine đồng thời cũng cam kết sẽ cung cấp trang thiết bị không bao gồm vũ khí sát thương cho quân đội Kiev và viện trợ 1 tỉ USD để khôi phục nền kinh tế của Ukraine.

 Tổng thống Ukraine Poroshenko trong chuyến thăm đến Washington (Ảnh: Reuters)

Ông Poroshenko đã cố gằng tìm kiếm nguồn viện trợ vũ khí từ Hoa Kỳ cho cuộc chiến với lực lượng ly khai. Tuy nhiên, cũng trong ngày 19-9, tổng thống Obama đã tuyên bố từ chối cung cấp bất kỳ vũ khí sát thương nào cho chính phủ Kiev nhằm đảm bảo hòa bình lâu dài ở miền đông Ukraine.

Hoa Kỳ viện trợ Ukraine

Nhà Trắng thông báo rằng Kiev sẽ nhận được tổng cộng 53 triệu USD viện trợ trong đó có 46 triệu USD bao gồm các dụng cụ đo nhiệt, áo giáp, ống nhòm, những chiếc thuyền nhỏ và các thiết bị hỗ trợ cho lực lượng an ninh Ukraine cũng như lính biên phòng ở miền Đông.

Mặc dù không được như ý muốn nhưng ông Poroshenko cũng tạm hài lòng với kết quả này khi phát biểu: "Tôi yêu cầu tổng thống tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, và tôi nhận được một câu trả lời tích cực”.

Một quan chức cấp cao của ông Obama cho rằng sở dĩ Washington và NATO luôn bác bỏ các yêu cầu cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine vì họ tin rằng lực lượng Kiev đã có đầy đủ trang thiết bị cho việc tự bảo vệ mình.

 Tổng thống Ukraine Poroshenko và Tổng thống Mỹ Obama gặp nhau tại Nhà Trắng (Ảnh:AFP)

Trả lời phỏng vấn Reuters bên lề cuộc họp, ông Obama nhấn mạnh lệnh ngừng bắn ở Ukraine là một kết quả rất “tích cực” và khen ngợi ông Poroshenko rất nhiều vì những nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn hiệu quả dù rất “mong manh”.

Ông Obama nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị để hỗ trợ Ukraine trong cuộc đàm phán với Nga để đảm bảo rằng người dân Ukraine có thể được hưởng các quyền lợi cơ bản của họ, đó là tự do và thịnh vượng".

Còn ông Poroshenko thì “khẳng định” cuộc chiến tranh ở Ukraine là một trong "những câu chuyện anh hùng nhất của thập kỷ qua."

Poroshenko nói: "Kết quả của cuộc chiến hôm nay sẽ xác định xem liệu chúng tôi có bị buộc phải chấp nhận thực tế về một Châu Âu đen tối, chia rẽ và đầy cay đắng như một phần của trật tự thế giới mới hay không ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm