Ukraine nói về việc Belarus trả 33 lính đánh thuê cho Nga

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pryamoi hôm 6-9, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Belarus có chính sách không thân thiện với Ukraine.

“Đây là chính sách không thân thiện và chúng tôi không nên tha thứ điều này” – Ngoại trưởng Kuleba nói khi bình luận về quyết định của Minsk trả những lính đánh thuê thuộc nhà thầu quân sự tư nhân Wagner Group của Nga cho Moscow hồi tháng 7 và những tuyên bố gần đây của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chủ trì cuộc họp hội đồng an ninh sau vụ bắt giữ 33 người bị cáo buộc là lính đánh thuê Nga tại thủ đô Minsk (Belarus). Ảnh: REUTERS

“Rõ ràng, mối quan hệ với Belarus không còn được như trước nữa” – ông Kuleba nói thêm.

Theo ông Kuleba, nhân quyền đang bị vi phạm một cách có hệ thống và rộng rãi tại Belarus.

Ngoại trưởng Ukraine nói rằng Nga đang bắt đầu đưa các chuyên gia nước này tới Belarus nhưng cuối cùng Kiev lại bị cáo buộc.

Hôm 29-7, 33 công dân Nga bị bắt tại Belarus. Cơ quan thực thi pháp luật của Belarus cáo buộc những người này chuẩn bị một cuộc bạo động quy mô lớn trước thềm bầu cử tổng thống tại nước này. Giới chức Belarus tuyên bố những người bị bắt này là những tay súng thuộc công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga.

Điện Kremlin tuyên bố 33 người Nga này không có nhiệm vụ gì tại Belarus và dự định đến Nam Mỹ.

Chính phủ Ukraine xác định trong số những người này có người bị truy nã và nghi ngờ có liên quan tới hoạt động khủng bố tại Ukraine và yêu cầu dẫn độ. Tổng thống Lukashenko cam kết sẽ dẫn độ những “tay súng” này sang Ukraine.

Tuy nhiên, hôm 14-8, Minsk đã trao trả những người Nga này cho Moscow. Kiev chỉ trích quyết định này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay việc bắt giữ các công dân Nga tại Belarus là hoạt động chung của tình báo Ukraine và Mỹ.

Kiev bác thông tin này, gọi đây là chiến dịch thông tin sai lệch đã được chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Hồi đầu tháng 9, sau cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết có khoảng 200 phần tử cực đoan được huấn luyện tại Ukraine chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo động khi biểu tình diễn ra tại Belarus.

Tại cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Dmitry Polyansky – phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cáo buộc các cuộc biểu tình ở Belarus có sự điều phối từ Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm