Ukraine sẽ lại điều tàu đến biển Azov

Quan hệ giữa Ukraine và Nga ở trong tình trạng căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga vào năm 2014, với hơn 10.000 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa binh sĩ Ukraine và quân ly khai được Nga ủng hộ.

Tranh cãi càng tăng khi Nga hồi tháng 11 đã bắt giữ ba tàu hai tàu pháo và một tàu lai dắt với tổng cộng 24 thủy thủ của Ukraine ngoài khơi Crimea, buộc tội họ xâm nhập trái phép vùng biển của Nga khi họ di chuyển từ biển Đen qua eo biển Kerch.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã yêu cầu Nga phóng thích các thủy thủ và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin để phản đối.

Quan hệ Nga-Ukraine tiếp tục căng thẳng. Ảnh: SHUTTERSTOCK

“Hành động của Nga sẽ không chặn được kế hoạch của chúng tôi thiết lập một nhóm tàu hải quân ở biển Azov” - ông Oleksandr Turchynov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC.

Theo lời ông Turchynov, nếu Ukraine dừng lại và rút lui, Nga sẽ “hoàn tất nhiệm vụ” giành biển Azov, công bố với thế giới ranh giới biển mà Moscow “tự xác định”, đồng thời “hợp pháp hóa” việc sáp nhập Crimea.

Ông Turchynov nói rằng Kiev sẽ mời các đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) lên tàu để chứng minh Ukraine "không vi phạm bất cứ quy định gì", theo hãng tin Reuters.

Ông không cho biết khi nào các tàu của Ukraine sẽ di chuyển ngang khu vực kể trên, dù ông nói rằng việc này nên diễn ra sớm.

Phản ứng với các phát biểu của ông Turchynov, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định ý định điều tàu chiến trở lại eo biển Kerch của Ukraine là “một sự khiêu khích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm