Ukraine truy danh tính, cáo buộc 'sĩ quan Nga' tội khủng bố

Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia (SBU) Vasyl Hrytsak cho hay, “viên sĩ quan Nga” tên là Vladimir Starkov, 37 tuổi, đến từ khu vực Kirov của Nga và ngay sau khi bị bắt tại chốt kiểm soát cách thành phố Donetsk chừng 22km đã thừa nhận mình phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga.
Trong một video do SBU công bố, Starkov khai nhận sau khi đến công tác ở vùng Rostov của Nga, thì anh được lệnh tới Ukraine để làm cố vấn quân sự cho phe ly khai.

Các quan chức SBU cho hay một người đàn ông khác bị bắt cùng với Starkov hôm đó đã khai báo anh ta là một binh sĩ của phe nổi dậy bị lạc đường, do đó vô tình lái xe tới khu chốt điểm mà lực lượng Ukraine đang túc trực. Reuters dẫn lời một quan chức SUB cho hay Starkov đã bị buộc tội khủng bố.

Binh sĩ Ukraine bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi là gián điệp của phe ly khai gần một chốt kiểm soát ở Donetsk (Ảnh: AFP)

Rất có khả năng Ukraine sử dụng vụ bắt giữ này để củng cố thêm cho cáo buộc Nga đang tiếp tục nhúng tay vào vụ bạo động kéo dài 15 tháng qua và đang phá hủy thỏa thuận hòa bình được ký kết ở Minsk, Belarus hồi tháng 2.

Tuy nhiên, Kremlin kiên quyết phủ nhận việc Nga đang hỗ trợ vũ khí và thiết bị cho phe ly khai và tham gia vào khủng hoảng ở miền đông Ukraine.
Phát biểu tại phía tây thành phố Lviv hôm 29-7, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lần nữa yêu cầu lực lượng Nga phải “thu quân” khỏi Ukraine.
“Lực lượng Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine. Chủ quyền quốc gia phải được khôi phục lại trong vùng lãnh thổ mất kiểm soát khu biên giới giữa Ukraine –Nga”, ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm