Ùn ùn tiền quyên góp đổ về cho ông Trump và đảng Cộng hòa

Theo thông tin đài Fox News thu thập được, tiền quyên góp vẫn ùn ùn đổ về phía Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Cộng hòa dù ông thất thế trong cuộc bầu cử vừa rồi.

Cụ thể, đội tranh cử của Tổng thống Trump, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, các ủy ban gây quỹ và Ủy ban hành động chính trị PAC Save America (do ông Trump thành lập) đã quyên được 207,5 triệu USD trong thời gian sau ngày bầu cử 3-11 đến nay.

Tiền được dùng để làm gì?

Tổ chức PAC Save America mới vừa được thành lập sau ngày bầu cử 3-11. Với Save America PAC, ông Trump có thể tiếp tục gây quỹ và duy trì chỗ đứng của mình trong đảng Cộng hòa thậm chí sau khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump bên ngoài trụ sở nghị viện bang Georgia (Mỹ) ngày 21-11. Ảnh: Nathan Posner/REX/SHUTTERSTOCK

Một nguồn tin thân cận Tổng thống Trump nói với Fox News rằng khoảng 207,5 triệu USD quyên được “tái khẳng định rằng Tổng thống là một người có sức ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa”. Nguồn tin này nói thêm thực tế các con số quyên góp bên ông Trump được gộp chung với bên đảng Cộng hòa cho thấy quan hệ hai bên vẫn rất vững vàng.

“Các con số quyên góp to lớn này cho thấy Tổng thống Trump vẫn là lãnh đạo và là nguồn năng lượng cho đảng Cộng hòa, và người ủng hộ của ông hết lòng đấu tranh vì kết quả đúng đắn, hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020” – ông Bill Stepien, quản lý tranh cử của ông Trump nói với Fox News.

Theo lời ông Stepien, diễn biến quyên tiền “cũng xác định rằng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục dẫn dắt cuộc chiến nhằm làm sạch tiến trình bầu cử sai trái ở rất nhiều khu vực trong đất nước chúng ta, và cải thiện thành tựu từ cuộc bầu cử 2020 để chúng ta có thể lấy lại Hạ viện và cải thiện thế đa số ở Thượng viện vào năm 2022”.

Tháng trước, ông Tim Murtaugh - Giám đốc truyền thông của ông Trump nói với Fox News rằng “tổng thống luôn lên kế hoạch làm điều này, dù thắng hay thua, để ông có thể ủng hộ các ứng viên và các chủ đề ông quan tâm, như chiến đấu với việc gian lận phiếu bầu”.

Quyên góp song song kiện tụng

Tiến trình quyên góp diễn ra song song với tiến trình kiện tụng mà đội ngũ ông Trump đã và đang thực hiện ở nhiều bang chiến trường, những nơi ông Trump bị đối thủ Joe Biden dẫn trước sít sao.

Đội tranh cử ông Trump cáo buộc có một âm mưu quy mô lớn để đưa hàng triệu lá phiếu bất hợp pháp vào hệ thống bầu cử, nhằm làm sai lệch kết quả với chiến thắng thuộc về ông Biden. Tuy nhiên đến lúc này phía ông Trump vẫn không đưa ra được chứng cứ thực chất chứng minh cáo buộc này.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp qua điện thoại với các thành viên quân đội tại Nhà Trắng vào ngày lễ Tạ ơn 26-11. Ảnh: Patrick Semansky/AP

Luật sư Rudy Giuliani – người dẫn đầu nỗ lực pháp lý phía ông Trump tập trung phản ánh điều ông cho là tình trạng các quan sát viên bầu cử bên đảng Cộng hòa bị phong tỏa không được tạo điều kiện quan sát tiến trình kiểm phiếu tại nhiều điểm bỏ phiếu ở nhiều nơi.

Các cáo buộc này bị nhiều thẩm phán (trong đó có nhiều người được đảng Cộng hòa bổ nhiệm) bác, vì thiếu chứng cứ. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cũng nói Bộ Tư pháp không tìm thấy bằng chứng có sự gian lận bỏ phiếu trên diện rộng để có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Bên cạnh từ chối nhận thua, tối 1-12, ông Trump có phát ngôn cho thấy khả năng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

“Chúng ta đã có bốn năm tuyệt vời. Chúng ta sẽ cố gắng có thêm bốn năm nữa. Hay nói cách khác, tôi sẽ gặp lại quý vị trong bốn năm” – ông Trump nói với người ủng hộ trong buổi tiệc với các thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tối 1-12.

Về chính thức, ông Trump vẫn chưa công khai tuyên bố ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Tuy nhiên nguồn tin của Fox News cho biết ông có nói với một số cố vấn rằng ông muốn tái tranh cử sau bốn năm nữa, và có thể thông báo điều này trước hoặc ngay trong ngày ông Biden nhậm chức tổng thống (20-1-2021).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm