Ứng viên đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đưa ra lập trường cứng rắn đối phó Bắc Kinh

Hãng Reuters đưa tin ông Nicholas Burns – người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - ngày 20-10 đã đưa ra đường lối cứng rắn trong việc đối phó Bắc Kinh.

Phát biểu tại phiên điều trần cho chức vụ đại sứ Mỹ tại Trung Quốc trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 20-10, ông Burns nói rằng những hành động của Bắc Kinh trong vấn đề Tân Cương, Tây Tạng và sự chèn ép đối với Đài Loan phải chấm dứt.

Ứng viên đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đưa ra lập trường cứng rắn đối phó Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, ông Burns đã gọi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất" của Mỹ, nói rằng Bắc Kinh đang đi ngược với cam kết chỉ duy trì một biện pháp răn đe hạt nhân tối thiểu. Ông Burns nói thêm rằng Washington cần làm việc với các đồng minh ở châu Âu và những đối tác khác để xây dựng đòn bẩy kinh tế.

Theo ông, Washington đã đúng khi tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc" hiện tại đối với Đài Loan, nhưng có quyền phản đối các hành động phá hoại hiện trạng của Bắc Kinh.

Ông Burns cho biết mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan đang ngày càng gia tăng, nhưng việc duy trì chính sách “Một Trung Quốc” là cách thông minh và hiệu quả nhất để ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực đối với hòn đảo.

"Đây là một chính sách có thể thành công nếu chúng ta thực hiện nó một cách nhất quán cùng với một số sức mạnh (quân sự)" – ông Burns cho hay. Ông này nói thêm rằng biện pháp răn đe quan trọng nhất là việc Mỹ duy trì vị thế quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ông Burns nói rằng Quốc hội và cơ quan hành pháp có mọi quyền để "mở rộng việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan".

Theo Reuters, ông Burns hôm 20-10 cũng đã đưa ra quan điểm rằng Trung Quốc tương đối bị cô lập trên bình diện quốc tế.

“Họ có rất ít bạn. Họ không có đồng minh thực sự. Tôi nghĩ chúng ta không nên phóng đại sức mạnh của họ hoặc đánh giá thấp thế mạnh của Mỹ" – ông Burns nói.

Ông Burns nói rằng không giống như thời Chiến tranh Lạnh, sự cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc sẽ xoay quanh sức mạnh kinh tế và công nghệ, chứ không phải năng lực quân sự.

Theo ông, Washington đã đúng khi yêu cầu Bắc Kinh tuân theo các cam kết trong thỏa thuận thương mại "giai đoạn một".

Ông Burns đồng thời thúc giục Quốc hội thông qua đạo luật nhằm hỗ trợ khả năng cạnh tranh tại Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn chất bán dẫn.

"Đó có thể là điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm - là đầu tư vào tương lai công nghệ" – ông Burns nói.

“Tham gia cùng với Liên minh châu Âu và Nhật về các vấn đề kinh tế sẽ cung cấp ‘đòn bẩy thực sự’ đối với Trung Quốc” – ông Burns nói thêm.

Ông Burns - nhà ngoại giao kỳ cựu từng làm việc dưới nhiều chính quyền Mỹ của cả hai đảng - cũng đưa ra nhiều phát ngôn thẳng thắn về hành động của Trung Quốc ở những điểm nóng căng thẳng khác.

Ông cáo buộc chính quyền Trung Quốc gây căng thẳng trong tranh chấp với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, cũng như với Ấn Độ ở vùng biên giới dọc theo dãy núi Himalaya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm