'Vaccine ấm' dạng bột của Ấn Độ có thể vô hiệu hóa biến thể Delta?

Viện Khoa học Ấn Độ (IISc) và công ty công nghệ sinh học Mynvax (Ấn Độ) đang phát triển một dạng “vaccine ấm” dễ dàng bảo quản và vận chuyển hơn, nhất là ở những vùng có khí hậu nóng và có ít điều kiện bảo quản lạnh, tờ The Straits Times đưa tin.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho người dân tại một điểm chủng ngừa ở bang Ahmedabad (Ấn Độ) ngày 31-7. Ảnh: AFP

TS Raghavan Varadarajan, GS tại IISc và là đồng sáng lập Mynvax, cho biết vaccine rất có thể sẽ ở dạng bột đông khô, sử dụng kèm một loại chất lỏng bổ trợ đựng trong lọ riêng, đều có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng. Chúng sẽ được trộn với nhau nhằm tạo ra dung dịch vaccine để tiêm.

Qua nghiên cứu có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc cơ quan khoa học quốc gia Úc, vaccine này cho thấy vẫn giữ tính chất ổn định ở nhiệt độ 37 độ C trong tối đa một tháng và ở 100 độ C trong tối đa 90 phút. Thử nghiệm cho thấy loại vaccine này có khả năng tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở chuột và bảo vệ chúng khỏi virus vì có thể vô hiệu hóa bốn biến thể của virus SARS-CoV-2, gồm cả Delta.

Các thử nghiệm lâm sàng đối với “vaccine ấm” này dự kiến sẽ bắt đầu trong sáu tháng tới. Dự kiến “vaccine ấm” sẽ được bán với giá rẻ hơn các loại vaccine hiện tại. Điều này có thể sẽ tạo cơ hội tiếp cận vaccine lớn cho Ấn Độ khi chỉ 10% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm