Vạn Lý Trường Thành bị san phẳng lì bằng xi măng

CNN cho biết đoạn Vạn Lý Trường Thành được tu sửa nằm ở khu vực giáp ranh giữa tỉnh Liêu Ninh và Hà Bắc. Công tác tôn tạo được thực hiện theo lệnh trùng tu của Cục Di tích Văn hóa huyện Tuy Trung, tỉnh Liêu Ninh.

Là một phần trong kế hoạch tu sửa, một lượng lớn xi măng đã được dùng để trát lên bề mặt đoạn tường thành, khiến phần công trình có tuổi đời 700 năm này bị phủ một lớp xi măng trắng phẳng lì.

Công tác tu sửa thật ra đã được tiến hành vào năm 2014 nhưng công chúng chỉ mới chú ý đến gần đây khi các hình ảnh về đoạn tường thành trên xuất hiên trên mạng xã hội Weibo và một số tờ báo như Beijing News của Trung Quốc.

Vạn Lý Trường Thành bị san phẳng lì bằng xi măng

Đoạn Vạn Lý Trường Thành bị san phẳng bằng bê tông bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích kịch liệt. Ảnh: Sina

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc ngay lập tức đã chỉ trích việc tu sửa. “Vạn Lý Trường Thành đẹp nhất đã bị san phẳng” - một người dùng Weibo đăng. “May là tượng nữ thần Milo không ở Trung Quốc, nếu không ai đó đã cho bà ấy một cánh tay rồi” - một người dùng Internet khác viết.

Ông Dong Yaohui, Chủ tịch Hiệp hội Vạn Lý Trường Thành, cho rằng công tác tu sửa đã được tiến hành rất tệ. “Nó đã phá hủy hình thái ban đầu của Vạn Lý Trường Thành và làm mất tính lịch sử của công trình”.

Ông Dong cho biết công việc trùng tu thất bại trên đã chứng minh sự cấp thiết đòi hỏi chính phủ Trung Quốc phải đón nhận cách tiếp cận chuyên nghiệp hơn đối với bất cứ kế hoạch tu sửa nào ở địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm