Venezuela ngày bầu cử: Bạo lực leo thang nghiêm trọng

Theo Văn phòng trưởng công tố Venezuela, có ít nhất 10 người thiệt mạng do xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát vào ngày 30-7.

Ông Maduro đã hứa hẹn cuộc bầu cử và tiến trình xây dựng một hiến pháp mới sẽ là giải pháp đem lại hòa bình bằng sau bốn tháng biểu tình và bạo lực khiến ít nhất 113 người chết và gần 2.000 người bị thương. Tuy nhiên, các đảng đối lập cho rằng cuộc bầu cử được gian lận để củng cố thêm quyền lực của ông Maduro.

Nhiều nước gồm Argentina, Canada, Colombia, Mexico, Panama, Paraguay, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ cho biết sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử của Venezuela. "Cuộc bầu cử giả dối của ông Maduro là một bước tiến tới viễn cảnh độc tài. Chúng tôi sẽ không chấp nhận một chính phủ phi pháp" - Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley viết trên Twitter.

Người dân tràn ra đường biểu tình ở thủ đô Caracas. Ảnh: SCMP

Tối 29-7, luật sư Jose Felix Pineda (39 tuổi), một ứng cử viên trong cuộc bầu cử quốc hội lập hiến này đã bị một số đối tượng đột nhập vào nhà riêng bắn chết, theo Bộ Công chính Venezuela.

Có hơn 5.500 ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử vào 545 ghế trong hội đồng. Những người đắc cử sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp và có quyền lực cao hơn các tổ chức khác, trong đó có Quốc hội của phe đối lập. Tại thủ đô Caracas, hàng chục địa điểm bầu cử hầu như không có người đến bỏ phiếu, theo AP. Do đó, chính phủ đã kéo dài cuộc bỏ phiếu đến 7 giờ tối.

Trong khi các nhà lãnh đạo phe đối lập kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử, chính phủ Caracas nỗ lực động viên người dân tham gia bằng cách hứa hẹn sẽ trợ cấp xã hội cho người nghèo. Báo chí phương Tây trong khi đó đưa tin Caracas đã đe dọa đuổi việc người lao động nếu họ không đi bỏ phiếu.

Tổng thống Nicolas Maduro bỏ phiếu bầu cử tại thủ đô Caracas ngày 30-7. Ảnh: AP

Phe đối lập cam kết sẽ tiếp tục tăng cường phản đối bầu cử. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Venezuela sau cuộc bỏ phiếu.

Trong bốn năm ông Maduro cầm quyền, Venezuela đã rơi vào tình trạng khủng hoảng vì giá dầu giảm mạnh và nạn tham nhũng, lạm phát tăng nhanh chóng. Ngoài ra, tỉ lệ giết người gia tăng, nạn thiếu lương thực và thuốc men khiến cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng.

Dù chính phủ đe dọa người biểu tình sẽ bị phạt tù nhiều năm nhưng nhiều người vẫn mạnh mẽ biểu tình trên đường phố. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hơn 70% người dân cả nước phản đối cuộc bỏ phiếu ngày 30-7. Tuy nhiên, Caracas cho rằng kết quả các cuộc thăm dò ý kiến này là bịa đặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm