Vì cuộc chiến Syria, Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Nga?

Theo hãng tin Sputnik (Nga), gần đây Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trở thành khách mời thường xuyên của Moscow. Mỹ đang ngày càng chứng minh tinh thần sẵn sàng hợp tác với Nga trong vấn đề giải quyết khủng hoảng Syria.

Theo truyền thông, trong suốt chuyên thăm Nga gần đây, ông Kerry đã đề xuất ý tưởng thành lập nhóm làm việc chung giữa hai nước để chia sẻ thông tin cũng như các dữ liệu tình báo nhằm phối hợp hành động chống lại quân khủng bố.

Theo WSJ, Moscow chưa chắc quan tâm tới đề xuất này của Mỹ bởi việc hợp tác trong quá trình giải quyết xung đột ở Syria sẽ đòi hỏi hai bên phải ở trong quan hệ đối tác. Tuy nhiên, điều này không thể thành hiện thực chừng nào Mỹ còn áp lệnh trừng phạt lên Nga.

John Kerry và Vladimir Putin

Tổng thống Nga Putin (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại một cuộc họp ở Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

“Do đó, Mỹ trong tương lai gần có thể sẽ sẵn sàng gỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm đổi lấy kế hoạch hợp tác chung với Nga trong vấn đề Syria” - WSJ viết.

Moscow có mọi lý do để lạc quan về việc này bởi Washington gần đây đã trở nên khá linh hoạt trong quan điểm về vấn đề trên. Chỉ cách đây một năm, Mỹ đã kiên quyết khước từ mọi đề xuất hợp tác với Nga để giải quyết các vấn đề xung đột ở Trung Đông. Thế nhưng, kể từ đó, Nga đã cho thấy nước này đạt được hiệu quả trong vấn đề giải quyết xung đột ở Syria.

Ngoài ra, theo WSJ, sự kiên quyết của EU trong việc giữ nguyên lệnh trừng phạt chống Nga đã lung lay, đặc biệt là từ khi Mỹ tập trung vào các vấn đề ở Syria, chuyển việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine cho Đức.

Vì vậy, Nga có thể mong đợi rằng sự trợ giúp của nước này trong quá trình giải quyết xung đột ở Syria sẽ tác động tới quan điểm của cả Washington và Berlin, theo bài báo.

Thế giới ngày càng chứng kiến nhiều vụ tấn công mang tính chất của một cuộc tấn công khủng bố, mới đây nhất là vụ tấn công TP Nice (Pháp) khiến hơn 80 người thiệt mạng. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố đòi hỏi phải có sự nỗ lực của toàn cầu, bao gồm sự hợp tác giữa Nga với Mỹ.

khủng hoảng Syria

Syria được đánh giá là đất nước ít hòa bình nhất trên thế giới. Ảnh: theweek.co.uk

“Chủ nghĩa khủng bố hiện tại đang hiện diện toàn cầu. Những phần tử khủng bố không chỉ có ở Syria, mà trên toàn cầu. Để đánh bại chủ nghĩa khủng bố, chúng ta cần hợp tác toàn cầu” - nhà phân tích chính trị Georgiy Fedorov nói.

Theo ông, Mỹ đang muốn áp dụng tiêu chuẩn kép. Một mặt, Washington muốn hợp tác chống khủng bố. Mặt khác, nước này đang làm suy giảm các hoạt động chống khủng bố của Nga và áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga mà vốn chỉ làm căng thẳng hai bên leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm