Vì sao các cầu thủ đội bóng Thái phải nằm cáng khi rời hang?

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan cuối ngày 11-7 công bố những hình ảnh đầu tiên về hoạt động giải cứu các thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang. Đoạn video dài hơn năm phút cho thấy các đặc nhiệm Thái Lan và thợ lặn nước ngoài dùng ròng rọc, dây thừng và ống cao su để kéo hai chiếc cáng qua những ngách hang lởm chởm đá sắc nhọn.

Hải quân Thái Lan chia sẻ hình ảnh các cầu thủ nhí được chuyển ra hang động bằng cáng. Ảnh: AFP

Video được công bố vào thời điểm chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng Lợn rừng đã thành công mỹ mãn, nhưng người Thái giữ bí mật về hoạt động cứu nạn đến mức các chuyên gia quốc tế vẫn băn khoăn họ làm cách nào để di chuyển những thiếu niên chưa có kinh nghiệm bơi lặn qua những ngách hang ngập nước và chật hẹp như vậy.

Có rất nhiều báo cáo trái ngược về loại thuốc và liều thuốc đưa vào người các cậu bé để giúp chúng bình tĩnh hoặc nằm yên trong lúc lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hang. CBS đưa tin các cậu bé dùng thuốc an thần, trong khi nguồn tin AFP lại nói một số cậu bé bị mê hoàn toàn.

Hải quân Thái Lan chia sẻ hình ảnh các cầu thủ nhí được chuyển ra hang động bằng cáng. Ảnh: AFP

Phương án cứu hộ được nhà chức trách Thái Lan công bố trước đó cho thấy mỗi cậu bé sẽ được hai thợ lặn hộ tống trong quá trình lặn qua ngách hang ngập nước. Nhưng một số chuyên gia cho rằng biện pháp này gần như bất khả thi bởi các em mới chỉ làm quen với thiết bị lặn vài ngày trước, việc tự lặn trong môi trường tối tăm, chật hẹp như vậy là rất khó khăn, ngay cả khi được thợ lặn chuyên nghiệp hỗ trợ. Chỉ cần một phút giây hoảng loạn, các em có thể gây hại đến tính mạng của mình và của các thợ lặn xung quanh.

Sau một ngày im lặng trước nhiều đồn đoán, một cựu đặc nhiệm SEAL tham gia chiến dịch giải cứu cuối cùng đã lên tiếng, tiết lộ rằng các cậu bé không phải tự bơi mà gần như ngủ thiếp đi hoặc lơ mơ khi được bó trong cáng và được các thợ lặn chuyền tay để di chuyển trong hang, theo AFP.

"Một số đứa ngủ, số còn lại lúc lắc bàn tay như thể đang ngất ngư nhưng chúng đều thở bình thường" - Trung tá Chaiyananta Peeranarong, một trong những thợ lặn cuối cùng rời hang Tham Luang khi chiến dịch giải cứu lần hai kết thúc ngày 10-7, cho biết hôm 11-7.

Lực lượng cứu hộ sơ tán một cậu bé bên trong hang Tham Luang. Ảnh: AP

Chaiyananta cho hay nhiều bác sĩ được bố trí dọc các đường hầm tối tăm của hang Tham Luang và liên tục kiểm tra nhịp tim cũng như tình trạng sức khỏe của các cậu bé qua mỗi chặng. "Nhiệm vụ của tôi là chuyển các cậu bé từ chặng này cho người đang chờ sẵn ở chặng kế tiếp. Bọn trẻ được bó chặt sẵn trong cáng khi được chuyển đi như vậy" - ông nói.

 Trung tá Chaiyananta không nói rõ huấn luyện viên 25 tuổi Ekkapol Chantawong có phải nằm cáng như các cậu bé hay có thể tự lặn và đi bộ ra khỏi hang hay không.

Theo trang News.com.au (Úc), Derek Anderson (chuyên gia cứu nạn 32 tuổi thuộc không quân Mỹ đóng quân ở Okinawa, Nhật Bản và tới Thái Lan tham gia cứu hộ từ ngày 28-6) cho biết cách "bó giò" các cậu bé trong cáng như vậy giúp các thợ lặn có thể kiểm soát chúng một cách dễ dàng và có thể điều chỉnh nguồn cung cấp dưỡng khí khi cần thiết.

Lực lượng cứu hộ sơ tán một cậu bé bên trong hang Tham Luang. Ảnh: AP

Hành trình thoát khỏi hang kéo dài nhiều giờ, băng qua những ngách hang hẹp nên điều lực lượng cứu hộ cần nhất là các cậu bé giữ được bình tĩnh, không hoảng sợ và vùng vẫy. Thủ tướng Thái Lan cho biết các thiếu niên đã được dùng thuốc an thần dạng nhẹ để các em không hoảng loạn, tạo điều kiện cho thợ lặn làm việc. Ông bác bỏ thông tin cho rằng các em đã bị chuốc thuốc mê.

Các cậu bé được mặc bộ trang phục lặn kín từ đầu tới chân và đeo một loại mặt nạ đặc biệt luôn đảm bảo áp suất dương cho người đeo. Anderson giải thích rằng mặt nạ áp suất dương này là yếu tố mang tính sống còn trong chiến dịch giải cứu. Khi các cậu bé được thợ lặn đẩy qua ngách hang hẹp, mặt nạ của các em có thể bị xộc xệch khiến nước tràn vào nhưng áp suất dương trong mặt nạ sẽ lập tức đẩy nước ra ngoài, giúp các em không bị sặc.

Một lần trong đời

Các quan chức quân đội nói với ABC News rằng các thợ lặn đặc nhiệm SEAL Thái Lan, những người ở lại cuối cùng để dọn dẹp hang Tham Luang, đã suýt nữa không thể ra ngoài vì máy bơm chính bị trục trặc khi toàn bộ đội bóng đã được cứu ra ngoài.

Sự cố xảy ra khi các đặc nhiệm của hải quân Thái Lan (SEAL) và nhóm hỗ trợ trở lại bên trong hang hôm qua để thu hồi các bình dưỡng khí sau khi đã giải cứu thành công toàn bộ đội bóng. Đây là các bình dưỡng khí được gài sẵn trước đó để phục vụ chiến dịch giải cứu đội bóng.

Giải cứu đội bóng Thái Lan là sứ mệnh giải cứu "một lần trong đời" của các chuyên gia quốc tế. Ảnh: AFP

Lúc này, hệ thống bơm chính dùng để hút nước trong hang hơn hai tuần qua bất ngờ trục trặc và dừng hoạt động khiến mực nước trong hang dâng lên nhanh chóng. Nước ngập hốc thứ ba của hang Tham Luang, rồi hốc thứ hai, hốc thứ nhất. May mắn thay, hàng chục đặc nhiệm và đội hỗ trợ kịp nhận thấy nước dâng lên nhanh nên đã nhanh chóng rời khỏi hang, để lại hàng trăm bình dưỡng khí. Nhờ đó, đội cứu hộ đã tránh được nguy cơ bị mắc kẹt lại trong hang giống đội bóng.

Các cậu bé hiện có tinh thần tốt. Ảnh: News.com.au

Ông Anderson cho rằng cuộc giải cứu các thiếu niên và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt 18 ngày là chiến dịch đầy khó khăn, thử thách mà các thợ lặn chuyên nghiệp quốc tế khó có thể trải qua lần thứ hai trong đời.

Theo ông, yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công của chiến dịch chính là sự kiên cường đáng kinh ngạc của các cậu bé và huấn luyện viên, cũng như ý chí "sống chết cùng nhau" của họ trong một môi trường khắc nghiệt ngoài sức tưởng tượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm