Vì sao đảo chính xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Ông ghi nhận dù Thổ Nhĩ Kỳ đang trong bối cảnh đặc biệt sau đảo chính, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tôn trọng các nguyên tắc quốc tế về nhân quyền, tôn trọng các quyền cơ bản và các nguyên tắc phổ quát bao gồm tự do ngôn luận, tự do đi lại và tập hợp hòa bình, quyền độc lập của cơ quan tư pháp, quyền có phiên tòa công bằng và tôn trọng chặt chẽ tố tụng.

Ông nhắc lại trong nhà nước pháp quyền, các chứng cứ liên quan đến những người bị truy tố phải được chuyển giao nhanh chóng cho bộ máy tư pháp.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28-7, Thủ tướng Binali Yildirim đã làm việc với Hội đồng Quân sự tối cao nhằm tổ chức lại bộ máy quân đội sau đảo chính. Cuộc họp diễn ra tại dinh thủ tướng thay vì tại tổng hành dinh.

Sau đảo chính có gần 50% tướng lĩnh bị thanh trừng. Bộ Nội vụ cho biết có 178 sĩ quan cấp tướng bị tạm giữ. AFP đưa tin có 149 sĩ quan cấp tướng và đô đốc bị tước quân hàm gồm 87 sĩ quan bộ binh, 30 sĩ quan không quân và 32 sĩ quan hải quân. 45 tờ báo, 16 kênh truyền hình, ba hãng tin, 23 trạm phát thanh, 15 tạp chí và 29 nhà xuất bản đã bị đóng cửa.

Bộ trưởng Năng lượng Berat Albayrak (con rể Tổng thống Erdogan) tiết lộ trước đảo chính, Hội đồng Quân sự tối cao định tổ chức cuộc họp nhằm loại ngũ tất cả sĩ quan bị nghi ngờ có quan hệ với giáo sĩ Gulen, kẻ thù không đội trời chung với Tổng thống Erdogan đang sống lưu vong ở Mỹ. Vì lý do đó, nhóm tướng ủng hộ giáo sĩ Gulen quyết định ra tay đảo chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm