Vì sao IS điên cuồng đánh bom Baghdad?

Ngày 4-7, Iraq đã bắt đầu ba ngày quốc tang để tưởng nhớ 213 người chết trong vụ đánh bom tự sát của IS giữa thủ đô Baghdad. Ngoài ra còn có hơn 200 người bị thương. Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất từ một năm nay.

Trước đó, sau bữa ăn tối cuối ngày trong tháng ăn chay Ramadan (iftar), các tín đồ Hồi giáo cùng gia đình hay bạn bè thường đến khu thương mại Karrada ở trung tâm Baghdad để vui chơi. Phố xá sáng rực đèn đến rạng sáng.

Chỉ còn vài ngày nữa đến lễ Eid al-Fitr đánh dấu tháng Ramadan chấm dứt.

Khoảng nửa đêm, một tên IS lái xe tải đông lạnh chở chất nổ đến giữa khu phố sầm uất Karrada và kích nổ.

Sức nổ mạnh đến nỗi thổi bay nhiều mặt tiền nhà cửa. Nhiều cửa hàng bốc cháy.

Đài truyền hình CNN đưa tin Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã cam kết sẽ trừng phạt bọn gây ra tội ác. Ông thông báo tổ chức quốc tang trong ba ngày.

Ông cho biết sẽ thay đổi các biện pháp an ninh, trong đó có biện pháp thu hồi các máy dò chất nổ tỏ ra không hiệu quả.

Hiện trường phố thương mại Karrada sau vụ đánh bom. Ảnh: REUTERS

Ông chỉ thị cho Bộ Nội vụ tăng cường triển khai thiết bị máy dò Rapiscan được dùng để kiểm tra xe cộ tại tất cả cửa ngõ vào Baghdad.

Ngày 3-7, khi đoàn xe thủ tướng đến thị sát hiện trường, một số người dân tức giận đã ném đá và ném giày vào đoàn xe.

Theo AFP, trên hình ảnh chia sẻ trên các mạng xã hội, nhiều bình luận đã chỉ trích chính quyền Iraq bất lực, không thể bảo vệ dân thường vô tội.

Nhân dịp này, dư luận lại lên tiếng tố cáo chính quyền tham nhũng, chỉ lo ăn hối lộ, vét tiền bỏ túi.

Trước đó đã xảy ra vụ các máy dò chất nổ dỏm được bố trí ở các cổng kiểm tra an ninh.

Năm 2013, nhà doanh nghiệp người Anh James McCormick đã bị tuyên án 10 năm tù về tội gây nguy hiểm đến tính mạng người khác nhằm mục đích vụ lợi. Bị cáo đã từng xuất khẩu máy dò dỏm sang Iraq và nhiều nước khác.

Các nhà quan sát nhận định vụ đánh bom tự sát trên phố Karrada là đòn thù của IS sau khi chúng bị mất TP Fallujah hôm 26-6.

Fallujah rất có ý nghĩa đối với IS. Fallujah chỉ cách Baghdad khoảng 50 km nên được xem là ngoại ô của Baghdad. Đây là nơi có đông đảo người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống.

Tại Fallujah vào năm 2003, chi nhánh Al Qaeda ở Iraq đã ra đời trước khi đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông, rồi tiếp tục là Nhà nước Hồi giáo.

Chính quyền Iraq cứ nghĩ đã triệt tiêu khả năng hành động của IS vì đã phá hủy khoảng 15 xưởng chế tạo xe bom tại Fallujah.

Lúc bấy giờ Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Al-Ghabban đã trả lời với báo chí: “Thủ đô Baghdad chắc chắn sẽ an toàn hơn. Fallujah là trung tâm mà IS đưa nhiều xe bom đến Baghdad và nhiều tỉnh khác”. Thế nhưng sự thật lại khác!

Một số chuyên gia nhận định dù bị truy đuổi, IS ở Iraq vẫn duy trì khả năng tiến hành các vụ tấn công khủng bố và đe dọa cho toàn Iraq. IS vẫn nuôi các tổ khủng bố nằm vùng trong Baghdad và các tỉnh đã bị mất năm 2015.

Bộ Nội vụ Saudi Arabia thông báo lúc 2 giờ 25 ngày 4-7 (trùng ngày quốc khánh Mỹ), một tên đánh bom tự sát lái xe đến bãi đậu xe của BV BS Soliman Fakeeh ở TP Jeddah (Saudi Arabia). Nhân viên an ninh đến gần định kiểm tra vì hắn kích nổ đai bom. Hai nhân viên an ninh bị thương nhẹ. Một số xe bị hư hại. Vị trí nổ bom gần tổng lãnh sự quán Mỹ nhưng gần hơn là một đền thờ Hồi giáo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đang phối hợp chặt chẽ với Saudi Arabia về vụ này.

_____________________________

6 tên khủng bố bị tiêu diệt trong vụ bắt giữ con tin tại nhà hàng ở Bangladesh đều là người Bangladesh. Trong đó năm tên có tên trong hồ sơ theo dõi của cảnh sát. Tên thứ bảy bị bắt sống bị thương đang nằm bệnh viện. Cảnh sát đang xác minh hình ảnh năm tên IS đưa lên mạng có phải là bọn tấn công hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm