Vì sao máy bay AH5017 rơi ở Mali?

● Nổ bom trên máy bay: Sân bay Ouagadougou ở Burkina Faso là một trong những sân bay có nguy cơ cao ở châu Phi vì trang bị ít thiết bị bảo đảm an ninh. Năm 1989, 170 hành khách thiệt mạng trong vụ máy bay DC-10 của hãng hàng không UTA phát nổ trên sa mạc Ténéré ở Niger.

● Tên lửa bắn rơi: Tương tự trường hợp của máy bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraine, chỉ có tên lửa tầm xa mới bay đến độ cao trên. Nếu máy bay bị tên lửa bắn thì có thể do bị nhầm với máy bay quân sự.

● Thời tiết xấu: Máy bay AH5017 mất liên lạc khi vừa rời khỏi dải hội tụ nhiệt đới. Dải hội tụ nhiệt đới là kết quả hội tụ giữa gió mậu dịch của bán cầu Bắc và bán cầu Nam và di chuyển theo mùa. Vào thời kỳ này trong năm, dải hội tụ nhiệt đới tọa lạc ở phía Bắc Ecuador trên khu vực dải Sahel và vùng dưới sa mạc Sahara ở châu Phi. Đây là một trong những vùng xảy ra sét đánh nhiều nhất.

Chuyên gia Pháp Régis Crepet giải thích theo bản đồ vệ tinh đêm 23-7 (giờ địa phương) sang hôm sau cho thấy rõ ràng có đám giông hoạt động khá mạnh trên khu vực kể trên. Vào đêm 23-7, nhiệt độ là 37o C ở Ouagadougou (Burkina Faso) và có giông mạnh. Thời tiết nóng trong ngày phát sinh nhiều năng lượng và dải hội tụ nhiệt đới trên đất liền lúc nào cũng mạnh hơn trên biển.

● Thông thường khi bay vào vùng nhạy cảm như thế, phi công xem radar khí tượng và tìm cách tránh mây vũ tích, gió mạnh, sương giá để bảo vệ các cảm biến tốc độ bay (ống Pitot). Phải chăng phi công đã nhận ra nguy hiểm trên radar nên báo cáo đổi hướng bay?

● Bão cát: Cơ quan Hàng không dân dụng Mali ghi nhận miền bắc Mali vừa trải qua một cơn bão cát vào tối 23-7. Tuy nhiên, giả thiết này không đáng tin cậy. Nửa giờ sau khi cất cánh, máy bay AH5017 đã bay ở độ cao 9.000 m. Bão cát không thể bốc lên đến độ cao này.

● Trục trặc kỹ thuật: Đến giờ này chưa có thông tin cho thấy xảy ra trục trặc kỹ thuật. Dù vậy, báo Le Figaro (Pháp) dẫn lời các chuyên gia nhận định trong một thảm họa luôn luôn có nhiều nguyên nhân, ví dụ thời tiết xấu có thể dẫn đến trục trặc kỹ thuật. 

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm