Vì sao ông Obama tăng ngân sách quốc phòng?

Theo dự luật, ngân sách quốc phòng là 585 tỉ USD, trong đó có 51 tỉ USD dành cho các chiến dịch quân sự ở nước ngoài.

Ngân sách quốc phòng năm trước là 496 tỉ USD và chi 64 tỉ USD cho các chiến dịch quân sự nước ngoài. Như vậy ngân sách quốc phòng mới tăng 38 tỉ USD. Báo IBTimes (Mỹ) ghi nhận Tổng thống Obama tăng ngân sách quốc phòng vì hiện có nhiều mối đe dọa như phiến quân Nhà nước Hồi giáo, chiến sự Ukraine và lo ngại từ Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết theo ngân sách mới, nghiên cứu quân sự được chi 177,5 tỉ USD, không quân 10,6 tỉ USD, hải quân 13 tỉ USD. Với ngân sách này, Bộ Quốc phòng có thể tăng cường năng lực quân sự nhưng sẽ giảm sự hiện diện ở nước ngoài.

Bộ Quốc phòng nhận định dù vậy ngân sách vẫn chưa đủ để chấm dứt đà cắt giảm nhân sự quốc phòng và bộ binh. Do phải tăng lương 1,3%, nhân sự quốc phòng sẽ tiếp tục bị cắt giảm. Bộ binh sẽ giảm còn 475.000 binh sĩ.

Khả năng dự luật ngân sách mới sẽ bị Quốc hội cắt giảm rất cao vì đảng Cộng hòa đang chiếm đa số trong Quốc hội và dự luật đã vượt mức trần 35 tỉ USD. Chủ tịch Ủy ban vì ngân sách liên bang có trách nhiệm Maya MacGuineas chỉ trích Tổng thống Obama không có trách nhiệm với nợ công nên đưa ra dự luật ngân sách hào phóng như thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm