Vì sao việc tìm kiếm nạn nhân vụ sập chung cư ở Mỹ diễn ra lâu vậy?

Đài CNN dẫn lời giới chức địa phương cho biết số người thiệt mạng trong vụ sập tòa chung cư ở thị trấn Surfside, hạt Miami-Dade, bang Florida (Mỹ) trong ngày 10-7 đã tăng lên 86 nạn nhân.

Lý do khiến việc cứu hộ bị chậm

Một phần tòa nhà 12 tầng Champlain Towers South đã đổ sập lúc 1 giờ 30 sáng 24-6 (giờ địa phương), trong lúc nhiều cư dân vẫn còn ngủ. 

Thông tin ban đầu số người mất tích phải 120, tuy nhiên số nạn nhân được tìm thấy mỗi ngày suốt gần nửa tháng qua không nhiều.

Điều gì khiến việc tìm kiếm cứu hộ không thể diễn ra nhanh chóng trong hơn 10 ngày qua, và tốc độ chỉ mới tiến triển nhanh hơn từ 1-2 ngày nay?

Lý do chính vì phần còn lại của toà chung cư dù chưa bị sập nhưng có rất nhiều rủi ro sẽ sập và nếu điều đó xảy ra trong lúc nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân thì sẽ lại thêm một thảm hoạ nữa. Chính vì điều này mà các lực lượng cứu hộ đã phải làm việc rất thận trọng, trong khi nhà chức trách lên phương án đánh sập luôn phần còn lại của toà chung cư vốn dù chưa bị sập nhưng đã hư hại nhiều và không thể sử dụng được nữa, nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ.

Trung tâm cứu nạn Florida Fire Marshall và Giám đốc Tài chính Florida Jimmy Patronis cho biết việc tìm kiếm nạn nhân được đẩy nhanh rất nhiều kể từ khi phần còn lại của chung cư được phá hủy cách đây gần một tuần. Theo đó nhân viên cứu hộ có thể tiến vào những phần mà trước đó họ không thể tiếp cận.

Theo bà Daniella Levine Cava - thị trưởng hạt Miami-Dade, tính đến sáng 10-7 (giờ địa phương), số người thiệt mạng được ghi nhận là 86, trong đó 62 người đã được xác định danh tính và 61 thân nhân của những người gặp nạn đã được thông báo.

Vì sao việc tìm kiếm nạn nhân vụ sập chung cư ở Mỹ diễn ra lâu vậy? Ảnh: CNN

Bà Levine Cava cho biết giới chức trách vẫn đang cố gắng đưa ra danh sách người mất tích càng chính xác càng tốt, dựa trên địa chỉ từ Sở Bưu Điện Mỹ, hồ sơ bằng lái xe và danh sách cư dân của chung cư.

Lực lượng cứu hộ đã phải tạm dừng công việc vào sáng 10-7 trong khoảng thời gian ngắn vì thời tiết xấu kèm sấm sét, nhưng quá trình tìm kiếm đã được tiến hành trở lại trong vòng một giờ, bà Levine Cava cho biết, lưu ý thêm rằng công việc sẽ tiếp tục dù thời tiết mưa kéo dài.

Theo Giám đốc Sở Cứu hộ Cứu hỏa Miami-Dade, ông Alan Cominsky, mốc thời gian để hoàn thành việc cứu hộ là từ 14 đến 21 ngày.

Thị trưởng hạt Surfside Charles Burkett cho biết các đội dọn dẹp đổ nát từ phần bị phá dỡ gần đây của tòa nhà có thể hoàn thành công việc "sớm hơn nhiều so với dự kiến".

Giám đốc Tài chính Patronis cho biết lực lượng cứu hộ đều nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ.

"Một điều tôi có thể đảm bảo với bạn là những con chó vẫn còn ở đây. Thiết bị hồng ngoại vẫn đang được sử dụng. Máy ảnh vẫn đang được sử dụng. Các lực lượng chuyên trách ở đây đều có trình độ kỹ năng tương đương với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) " - ông Patronis nhấn mạnh. 

Dồn sức vào quá trình điều tra

Trong khi đó, giới chức địa phương đang dồn sức vào quá trình điều tra, đồng thời đảm bảo rằng các công trình khác trong khu vực được an toàn.

Theo ông Burkett, các chuyên gia đã bắt đầu quá trình điều tra bằng cách kiểm tra Champlain Towers North, một tòa nhà khác "về cơ bản giống với tòa nhà đã bị sụp (tòa Champlain Towers South)".

Vì sao việc tìm kiếm nạn nhân vụ sập chung cư ở Mỹ diễn ra lâu vậy? Ảnh: ABC

"Chúng tôi đã ở đó vài lần rồi. Chúng tôi đã lấy ra các mẫu thử, thực hiện radar xuyên đất, cũng như đang cố gắng xác định lượng thép, độ dày sàn. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng phân tích các dữ liệu và tìm ra chính xác điểm yếu ở đây là gì” - ông Burkett cho hay.

Ông Burkett cho biết đã kêu gọi các thành viên hội đồng quản trị các tòa chung cư khác trong khu vực kiểm tra các tòa nhà họ phụ trách.

“Chúng tôi đã đưa cho họ một loạt các nội dung để kiểm tra nhằm đảm bảo rằng các tòa nhà họ phụ trách an toàn nhất có thể, đặc biệt khi chúng tôi chưa biết nguyên nhân khiến tòa nhà này bị sụp là gì” - ông Burkett nói.

Theo ông Patronis, điều quan trọng là các nhà điều tra phải so sánh tòa nhà chung cư Champlain Towers South và Champlain Towers North.

"Tôi đã khuyên họ nên lấy biên bản của hội đồng quản trị tòa Champlain Towers North trong 40 năm qua và so sánh với biên bản của tòa Champlain Towers South xem liệu cả hai hội đồng quản trị có đầu tư giống nhau trong 40 năm qua hay không" – ông Patronis cho hay.

Theo kỹ sư kết cấu Allyn Kilsheimer được thị trấn Surfside thuê để điều tra vụ việc, nhóm kỹ sư của ông đã kiểm tra tòa Champlain Towers North trong hai ngày, sử dụng radar xuyên đất để kiểm tra độ dày của bê tông và thu thập mẫu.

Tuy nhiên, ông Kilsheimer cho biết chưa thấy dấu hiệu gì đáng lo.

"Điều mà tôi đang tìm kiếm là bất cứ thứ gì đáng báo động, từ đó tôi có thể cảnh báo mọi người ra khỏi tòa nhà. Tôi chưa thấy bất cứ điều gì như vậy vào thời điểm này" – ông Kilsheimer cho biết

Các tòa nhà khác trong khu vực sẽ sớm nhận được thư từ thị trưởng về việc thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo cho cư dân tòa nhà của họ an toàn, theo bản sao của bức thư mà CNN tiếp cận được.

Bất kể tuổi thọ của tòa nhà, giới chức khuyến nghị ban quản lý các tòa chung cư nên thuê kỹ sư xem xét bản vẽ kết cấu và xem xét tầng hầm, cũng như thuê kỹ sư địa kỹ thuật để kiểm tra nền móng.

"Các khuyến nghị được đưa ra một cách thận trọng dựa trên tình trạng hiện tại của cuộc điều tra. Đây là một phương án tạm thời để giúp cư dân yên tâm cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất" – CNN trích dẫn bản sao của bức thư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm