Video khoảnh khắc quả bom nổ tung giết chết ít nhất 30 người

Theo đoạn tin trên truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, xác các nạn nhân đang nằm la liệt dưới gốc cây bên ngoài một trung tâm văn hóa ở thị trấn Suric của Thổ Nhĩ Kỳ, cách thị trấn Kobani của Syria khoảng 10km, nơi các chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vụ nổ đã giết chết một nhóm hoạt động chủ yếu gồm các sinh viên đại học khi họ tụ tập để đưa ra tuyên bố với báo chí địa phương về một chuyến đi mà họ đã lên kế hoạch để giúp xây dựng lại Kobani.

Video cho thấy vụ nổ phát ra từ phía sau các sinh viên khi họ tụ tập và giương cao biểu ngữ tuyên bố hỗ trợ cho thị trấn này. Ngoài ra có khoảng 100 người khác bị thương. Tờ Hurriyet địa phương cho biết kẻ đánh bom tự sát là một phụ nữ tuổi 18 năm, ngoài ra không có chi tiết gì thêm.

Khoảnh khắc kinh hoàng khi quả bom phát nổ

"Bằng chứng ban đầu của chúng tôi cho thấy rằng đây là một vụ tấn công tự sát do Nhà nước Hồi giáo âm mưu tiến hành", một quan chức cấp cao ở Ankara nói với Reuters.
Một quan chức thứ hai cũng cho biết Nhà nước Hồi giáo dường như là lực lượng chịu trách nhiệm cho vụ này và vụ tấn công là một "sự trả đũa của họ cho những nỗ lực của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết 30 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. Số người chết có thể tăng lên. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở một quốc gia thành viên NATO kể từ khi ít nhất 50 người đã thiệt mạng tại thị trấn Reyhanli gần biên giới hồi năm 2013.

Clip hiện trường vụ đánh bom (Reuters)

Các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ đã cho biết họ không có kế hoạch quân sự đơn phương nào để xâm nhập vào Syria nhưng cũng đã nói rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì miễn là cần thiết để bảo vệ biên giới quốc gia của mình.
"Tôi lên án những người tiến hành vụ khủng bố tàn bạo này. Khủng bố không có tôn giáo, không có quốc gia, không có chủng tộc", tổng thống Erdogan cho biết.
Đại sứ Anh Richard Moore cũng cho biết trên tài khoản Twitter của mình rằng: "Anh đứng sát cánh kề vai với Thổ Nhĩ Kỳ để lên án một cách rõ ràng tất cả các hành động khủng bố như thế".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm