VIDEO: Mỹ phóng thành công tên lửa siêu thanh, thách thức Nga

Hãng tin AFP ngày 20-3 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nước này vừa phóng thử thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, một động thái được đánh giá là có thể làm bùng lên một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa các cường quốc. 

Được biết Hải quân Mỹ sau đó đã đăng tải video ghi lại vụ phóng được thực hiện tại cơ sở tên lửa Thái Bình Dương ở bang Hawaii.

Lầu Năm Góc cho hay cuộc thử cho thấy tên lửa bay đến đích được định trước với tốc độ siêu thanh March 5, tức gấp năm lần tốc độ âm thanh. Trong quá trình bay, tên lửa còn có thể cơ động trong việc thay đổi đường bay để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. 

 Video vụ phóng tên lửa siêu thanh của Mỹ. Nguồn: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ 

Mỹ hiện chưa phát triển được tên lửa siêu thanh. Nguyên mẫu được phóng thử nói trên được Tập đoàn Dynetics Technical Solutions, thuộc dự án C-HGB của Lầu Năm Góc, phát triển. 

Theo Phó Đô đốc Johnny Wolfe, việc thử nghiệm cho thấy thiết kế đã hoàn chỉnh và sẵn sàng chuyển sang bước tiếp theo trước khi trang bị khả năng tấn công siêu thanh.

Đài RT nhận định vụ thử này đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển vũ khí siêu thanh của Mỹ, trong bối cảnh Washington nhiều lần thừa nhận đang bị chậm chân so với Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực này. 

Trước đó, vào tháng 1, tướng John Hyten cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ cần tiến hành thử nghiệm ngay các biện pháp đối phó với mối đe dọa từ vũ khí bội siêu thanh.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận rằng Mỹ đang phát triển tên lửa bội siêu thanh và nhấn mạnh rằng Mỹ muốn sở hữu các tên lửa “to, mạnh, chính xác, chết người và có tốc độ nhanh”.

Về phía Nga, vào cuối tháng 12-2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng tên lửa bội siêu thanh Avangard đầu tiên đã chính thức vào biên chế quân đội Nga. 

Ông Putin cũng tuyên bố sự phát triển của công nghệ vũ khí Nga đã phản ánh sự đảo chiều trong trật tự quốc tế những năm qua, đánh dấu lần đầu tiên Nga đứng ở “tuyến đầu” trên mặt trận phát triển vũ khí, thay vì chỉ chạy theo Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm