Video: Taliban tìm thấy nhiều quả tên lửa cũ của Liên Xô ở thung lũng Panjshir

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo đài RT, các tay súng Taliban hôm 15-9 đã tìm thấy một số tên lửa đạn đạo cũ do Liên Xô sản xuất ở thung lũng Panjshir, tuy nhiên, những quả tên lửa dường như không còn hoạt động được nữa.

Đoạn video được Taliban phát trực tuyến trên mạng xã hội cho thấy bộ nhớ quả tên lửa nằm trên bờ sông Panjshir. Lực lượng này đã chính thức tiếp quản khu vực thung lũng Panjshir vào tuần trước, sau một cuộc xung đột ngắn với các lực lượng địa phương.

Hình ảnh trong đoạn video cho thấy các tay súng Taliban tìm thấy khoảng 10 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn Luna-M (NATO - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - định danh là FROG-7) và 10 tên lửa đạn đạo tầm trung R-17 Elbrus (NATO định danh là Scud B).

Số tên lửa trên dường như đã được cất giữ tại địa điểm này trong một thời gian dài. Các quả tên lửa có vẻ đã bị phong hóa nặng, với phần sơn trên thân tên lửa bị bong tróc một phần.

Taliban đã tìm thấy một số tên lửa đạn đạo cũ do Liên Xô sản xuất ở thung lũng Panjshir, ngày 15-9. Nguồn: TWITTER

Một số đầu đạn khác, có khả năng là tên lửa FROG-7, cũng có thể được nhìn thấy nằm xung quanh, RT cho hay.

Hiện chưa rõ liệu các tên lửa có được tiếp nhiên liệu hay không, mặc dù với điều kiện bảo quản hiện tại, các quả tên lửa này khó có thể hoạt động trở lại.

Được phát triển lần đầu vào năm 1960, Scud B là một loại tên lửa đạn đạo tầm trung, có khả năng mang nhiều đầu đạn khác nhau, bao gồm cả đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn lên tới 300km.

Trong khi đó, FROG-7 là tên lửa chiến thuật tầm ngắn, có tầm bắn tối đa lên tới 70 km. Hai loại tên lửa đạn đạo này được Liên Xô cung cấp cho chính phủ Afghanistan vào những năm 1980, RT đưa tin.

Sau khi Taliban sụp đổ vào đầu những năm 1990, số vũ khí này đã rơi vào tay các nhóm vũ trang khác nhau, bao gồm cả lực lượng kháng chiến Thung lũng Panjshir do thủ lĩnh Ahmad Shah Massoud quá cố lãnh đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm